5 ทริคเด็ด ดับกลิ่นในรถยนต์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง แก้ปัญหารถเหม็นอับ

อัพเดทเมื่อ Wed Dec 21 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-12-21/211003-1671631803-Cover---5---715-x-380.webp
     เคยไหม? วันไหนต้องขับรถลุยน้ำท่วม หรือเผลอนำอาหารที่มีกลิ่นแรงเข้ามาในรถ วันต่อไปก็ต้องเตรียมใจรับมือกับปัญหารถเหม็นอับรุนแรง พาลให้หงุดหงิดตลอดทั้งวัน แต่รู้หรือไม่…คุณสามารถดับกลิ่นในรถด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีง่าย ๆ หรือของใช้ที่มีในบ้าน จะมีวิธีใดบ้าง ไปดูกันครับ

1.    จอดรถกลางแดดจัด


     หากวันไหนรู้สึกว่ารถเหม็นอับเกินจะทนไหว แนะนำให้ลองจอดรถกลางแดดจัด ๆ สัก 2 - 3 ชั่วโมง พร้อมเปิดประตูทุกบานให้อากาศไหลผ่าน ความร้อนจากแสงแดดจะช่วยกำจัดความชื้นสะสมภายในรถ ทำให้กลิ่นอับในรถจางลงได้ โดยเฉพาะรถที่เพิ่งขับลุยน้ำท่วม และมีน้ำขังอยู่ตามช่วงล่างหรือตามแผ่นรองพื้นรถยนต์  

2.    กากกาแฟ


     วัสดุที่หาได้ง่าย ๆ อย่างกากกาแฟ ก็มีคุณสมบัติในการดับกลิ่นได้ดีเช่นกัน เพียงเตรียมภาชนะพลาสติก 1 ใบ ตักกากกาแฟที่เหลือจากการคั่วใส่ภาชนะให้เต็ม แล้วนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ในห้องโดยสาร เพียงเท่านี้กลิ่นอับในรถยนต์จะค่อย ๆ หายไป และถูกแทนที่ด้วยกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของเมล็ดกาแฟแทน  

3.    ถ่านไม้


     ถ่านไม้ หรือ ถ่านหุงต้มก้อนสีดำธรรมดา ๆ ที่เราคุ้นเคย ก็สามารถช่วยดับกลิ่นในรถยนต์ได้ครับ เนื่องจากโครงสร้างของถ่านจะมีลักษณะเป็นรูพรุน และมีคุณสมบัติในการดูดซับสารประเภทไฮโดรคาร์บอน ซึ่งมักจะมีอยู่ในกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่ารถเหม็นอับมาก ๆ ลองนำถ่านไม้ 2 - 3 ก้อนใส่ภาชนะเล็ก ๆ แล้วตั้งทิ้งไว้ในห้องโดยสาร กลิ่นอับจะค่อย ๆ จางลงอย่างน่าอัศจรรย์ 

4.    สเปรย์ดับกลิ่น


     สำหรับคนที่รู้สึกวัสดุธรรมชาติแก้ไขปัญหาได้ช้า ไม่ทันใจ แนะนำให้ใช้ไอเท็มที่สะดวกรวดเร็วอย่างสเปรย์ดับกลิ่นในรถยนต์ครับ เพราะแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ามาก แต่กลิ่นอับในรถยนต์จะจางลงแบบรวดเร็วทันใจ และแทนที่ด้วยกลิ่นใหม่ที่หอมแรง หอมนาน ที่สำคัญบางรุ่นยังมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียเพิ่มขึ้นมาด้วย ซื้อครั้งเดียวได้ประโยชน์ถึง 2 ทางเลยครับ

5.    ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ


     หากคุณลองทำทุกวิถีทางแล้ว ทั้งจอดรถกลางแดด ใช้กากกาแฟ ถ่านไม้ หรือแม้แต่ซื้อสเปรย์ดับกลิ่นมาฉีดดับกลิ่นวันละ 3 เวลา แต่ก็ยังประสบปัญหารถเหม็นอับอยู่เช่นเดิม นั่นหมายความว่าปัญหาอาจเกิดจากฝุ่น ความชื้น หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่สะสมในช่องแอร์ ทางแก้ก็คือทำความสะอาดระบบปรับอากาศ ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญพอสมควร แนะนำให้ขับรถเข้าคาร์แคร์ เพื่อทำความสะอาดทั้งระบบให้สะอาดหมดจดในครั้งเดียว

     แม้ปัญหากลิ่นอับในรถยนต์จะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็สร้างความรำคาญใจ และอาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังได้ คุณจึงควรศึกษาวิธีดับกลิ่นภายในรถยนต์ เพื่อรับมือกับปัญหารถเหม็นอับกวนใจ และสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้รถเป็นประจำ แต่ยังไม่พร้อมซื้อรถยนต์เป็นของตัวเอง Drive Car Rental ขอแนะนำบริการรถเช่าราคาดี เรามีบริการทั้งเช่ารถรายวันและเช่ารถรายเดือน พร้อมบริการตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ และมีบริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง!

ขอบคุณข้อมูล:
Viriyah, Roojai