เหยียบเบรกบ่อยๆ ระวังรถพังไม่รู้ตัว!

อัพเดทเมื่อ Tue Jan 24 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-01-24/100418-1674529458-Backlink-bolttech-x-Tiresbid---header.webp
     เหยียบเบรกบ่อยๆ ระวังรถพังไม่รู้ตัว!! นอกจากทำให้ระบบเบรกทำงานหนัก เครื่องยนต์พัง เปลืองเงินโดยใช่เหตุแล้ว ยังส่งผลอันตรายขณะขับขี่อีกด้วย ใครที่ชอบเร่งคันเร่งบ่อยๆ หรือเบรกกะทันหัน ไม่ควรทำเด็ดขาด
 
1. ผ้าเบรกสึกหรอไว


     ผ้าเบรก เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในการชะลอความเร็วรถยนต์ เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ แต่ถ้าคุณเหยียบเบรกบ่อยๆ จะทำให้ผ้าเบรกสึกหรอเร็ว โดยจะเสื่อมสภาพไปทีละนิดหลังจากเหยียบเบรก วิธีสังเกตอาการผ้าเบรกเสื่อมสภาพ อย่างเช่น เบรกแล้วรู้สึกว่ารถไม่ชะลอ เบรกแล้วพวงมาลัยสั่น หรือเบรกมีเสียงดัง นั่นคือสัญญาณเตือนว่าผ้าเบรกเสื่อมสภาพนั่นเอง
 
2. เครื่องยนต์ทำงานหนัก 


     ต่อมาจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก เมื่อคุณเหยียบเบรกและความเร็วจะตกลง ถ้าต้องการให้ความเร็วเท่าเดิมจะต้องเร่งเครื่องให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก เครื่องยนต์ร้อนสูง อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ก็จะน้อยลง เป็นสาเหตุที่ทำให้รถพังได้ง่าย 
 
3. ระบบเบรก ABS อาจทำงานโดยไม่จำเป็น


     ระบบเบรก ABS คือระบบเบรกที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันเวลาเบรกจน “ล้อล็อก” ป้องกันอุบัติเหตุที่รถเสียหลักหรือไถลจนคุมทิศทางไม่ได้  เพราะระบบเบรก ABS สามารถคุมทิศทางของรถได้ขณะเบรกฉุกเฉิน แต่ถ้าคุณเหยียบเบรกบ่อยๆ อาจทำให้ระบบเบรค ABS ทำงานโดยไม่จำเป็น เสื่อมสภาพไว 
 
4. ทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว


     การเหยียบเบรกบ่อยๆ ยังมีผลต่อ “ยางรถยนต์” เช่นกัน หลายคนที่ชอบเหยียบเบรกรุนแรง จะทำให้ยางรถเกิดแรงกระแทกเวลาเจอลูกระนาด ยางเสียหายอย่างหนัก เช่น ดอกยางสึก แก้มยางบวม ยางแบน เป็นต้น มักเกิดปัญหาเวลาเข้าโค้งและยึดเกาะถนน ทำให้รถไถลหรือเกิดอุบัติเหตุตามมา อันตรายมากๆ 
 
5. เปลืองน้ำมันมากขึ้น 


     แถมส่งผลให้เปลืองน้ำมันอีกด้วย เพราะการเหยียบเบรกบ่อยๆ ทำให้จ่ายน้ำมันตลอดเวลา ทำให้เกิดการสูบฉีดน้ำมันเพื่อเพิ่มอัตราเร่งของเครื่องยนต์ เสียเวลาแวะเติมน้ำมันบ่อยๆ และเปลืองเงินด้วย 

     การเหยียบเบรกบ่อยๆ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก ผ้าเบรกสึกหรอ ยางรถเสื่อมสภาพ และเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ รวมถึงเป็นอันตรายต่อการขับขี่อีกด้วย หากไม่จำเป็นไม่ควรทำดีกว่า ดังนั้นเราปรับพฤติกรรมการขับรถ ดูแลรักษาเครื่องยนต์ จะช่วยให้ยืดอายุการใช้งานรถของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th