4 วิธีป้องกันยางรถระเบิดเดินทางปีใหม่ต้องทำยังไง

อัพเดทเมื่อ Wed Feb 01 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-02-01/095400-1675220040-Tiresbid-4--15.12.2022-715x380-cover.webp
     สวัสดีครับ ไทร์บิด กลับมาอีกครั้งครับ ช่วงปีใหม่ถือเป็นช่วงที่มีคนเดินทางไม่น้อยกว่าช่วงสงกรานต์เพราะฉะนั้นรถคือพาหนะที่สำคัญที่คนใช้ปริมาณมากที่สุดครับ และ ยางรถยนต์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรละเลยและมองข้ามไปครับ หากไม่สะดวกแนะนำเข้าร้านยางมาตรฐานตครบวงจรใกล้บ้านตรวจสภาพได้เลยครับ ในวันนี้ไทร์บิดอยากมาบอกวิธีทำอย่างไรให้ลดอัตราการเกิดยางระเบิด และ มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้างครับ


 
โครงยางไม่แข็งแรง ระวังระเบิดเอาได้

    กรณีที่ 1 แน่นอนครับปัญหายางระเบิดนั้น ก็มีโอกาสเกิดจากปัญหาของโครงยางที่ไม่แข็งแรงครับ ซึ่งยางรถทุกเส้นเปรียบเสมือนลูกโป่งครับ มีหน้าที่กักเก็บลมให้อยู่ในท้องยางซึ่งลมจะทำหน้าที่พลักดันหาทางออกจากยางไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ ซึ่งนอกจากทางจุ๊บลมที่ลมจะออกได้แล้วก็คือ ผิวของชั้นยางก็เป็นส่วนหนึ่งครับที่ลมจะสามารถซึมผ่านไปได้ครับ ซึ่งหากโครงยางของเรากักเก็บลมเป็นเวลานานๆๆ ก็ทรงผลต่อความแข็งแรงในการเก็บกักลม ซึ่งอายุของโครงยางในช่วงปลอดภัยก็คือหลังติดตั้งไม่เกิน 5 ปี(ในกรณีที่เป็นแบรนด์ชั้นนำและได้รับ มอก.) อยู่ในช่วงนี้จะเป็นช่วงระยะปลอดภัยครับ ถ้าเพื่อนๆจำไม่ได้ว่าติดตั้งเมื่อไหร่ก็ให้ดูที่ปีผลิตยางครับซึ่งโดยส่วนมากจะไม่ค่อยได้ยางตกปีสักเท่าไหร่ครับ เราก็นับปีนั้นเป็นปีแรกในการใช้งานครับแล้วก็บวก 5 ปี ซึ่งการตรวจสอบนี้ก็จะช่วยทำให้ลดปัญหาการระเบิดของยางรถเมื่อใช้งานวิ่งทางไกลได้ครับ


 
ลมยางมากไปน้อยไป เสี่ยงมากกว่าที่คิด

     กรณีที่ 2 ก็คือเรื่องของลมยางครับ โดบปกติจะมีทั้งกรณีที่เติมลมน้อยเกินไปและมากเกินไปครับ ซึ่งกรณีเติมลมน้อยเกินไปไม่สัมพันธ์กับน้ำหนักและใช้รถวิ่งทางไกลจะทำให้ยางนั้นมีความร้อนและส่งผลให้ขนาดของลมยางนั้นขยายตัวขึ้น หากวิ่งทางไกลมาก เข้าโค้งมากๆ หรือว่าจะเป็นขึ้นเขาทางชันมากๆ พวกนี้จะส่งผลต่อความร้อนมากซึ่งอาจจะส่งผลให้ยางระเบิดเสียหายได้ครับ ส่วนอีกกรณีหนึ่งครับกรณีที่เติมลมยางสูงเกินไปครับกรณีนี้ส่วนมากจะทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงที่ยางจะระเบิดเมื่อเกิดจากกระแทกครับ เราคิดเปรียบเทียบเมื่อเราเติมลมยางลูกโป่งเยอะมากๆลูกโป่งก็จะเปร่งมากหากมีการกระแทกก็ยิ่งส่งผลให้ยางแตกเสียหายมากยิ่งขึ้นไปอีกครับ เพราะฉะนั้นการเติมลมควรสัมพันธ์ให้พอดีกับไซส์ยาง และ การรับน้ำหนักของรถคันนั้นๆ ครับ


 
เติมลมไนโตรเจนดีสุด ไม่เสี่ยงระเบิดเติมบ่อย

    กรณีที่ 3 ก็คือกรณีที่เราลดโอกาสการยางระเบิดโดยใช้เการเติมลมไนโตรเจน เนื่องจาก ลมไนโตรเจนจะมีลักษณะก๊าซเฉื่อยมีการขยายตัวที่น้อย เมื่อรถของเพื่อนๆวิ่งทางไกลเป็นระยะยาวจะส่งผลต่อหน้ายางเพิ่มความร้อนในตัว แต่ลมไนโตรเจน จะทำให้มีการขยายตัวของลมยางที่น้อยกว่าซึ่งส่วนนี้ก็จะเป็นส่วนตัวช่วยในการลดโอกาสเสี่ยงที่ทำให้แรงดันลมสูงเกินไปซึ่งอาจส่งผลให้ยางแตกเสียหายได้ โปรโมชั่นยางรถ หรือโปรโมชั่นเติมลมไนโตรเจนกันมากมายหลายร้านยาง สามารถติดต่อไทร์บิดเข้ามาให้ช่วยแนะนำได้ครับ


 
สภาพยางรถยนต์ที่ดี ปลอดภัยไปกว่าครึ่ง

    กรณีสุดท้าย ที่อยากจะพูดถึงก็คือเรื่องสภาพของยางครับ โดยปกติแล้วยางที่พร้อมจะระเบิดคือยางที่บวมหรือมีสิ่งของมีคมบาดตำคาไว้อยู่ครับ เรามาพูดถึงการที่ยางบวมก่อนครับกรณียางบวมนั้นเกิดได้จากสาเหตุหลักก็คือโครงยางด้านในหักและทำการแยกตัวออกจากเนื้อยางทำให้มีช่องว่าระหว่างโครงยางและ เนื้อยางด้านนอกซึ่งส่งผลให้ยางบวมขึ้นมาครับ ซึ่งการที่โครงยางจะหักหรือเสียหายนั้นต้องดูกระแทกมาแน่นอนหรือไปเบียดมาครับ เพราะฉะนั้นเมื่อท่านเกิดเหตุ ให้สังเกตอาการของยางท่านว่ามีอาการบวมรึเปล่ามีอาการลมซึมรึเปล่า ซึ่งก่อนออกเดินทางก็ตรวจเพื่อความมั่นใจครับเพราะยางบวมนี้ก็คือ ฉนวนระเบิดที่พร้อมที่จุดขึ้นมาทำให้ยางของเพื่อนๆสมาชิกระเบิดได้ครับผม

เบอร์ฉุกเฉินจำเป็นกว่าที่คิด ทางรอดของความช่วยเหลือ

    ซึ่งก็จะเป็น 4 หัวข้อหลักนะครับที่เป็นสาเหตุให้ยางระเบิดซึ่งเราสามารถตรวจสอบ และ คอยดูแลยางรถของท่านเองก่อนออกเดินทางครับ ทางออกฉุกเฉินแน่นอนครับ มี 2 วิธี 1 ก็คือมียางอะไหล่ ซึ่งสำหรับคนที่มียางอะไหล่แนะนำว่าควรที่จะเช็กลมด้วยครับเพราะหลายท่านมียางอะไหล่แต่ลมอ่อนพอฉุกเฉินก็ใช้งานไม่ได้ครับ ส่วนอีกอย่างก็คือเครื่องเติมลมฉุกเฉินครับก็ควรมีติดรถเอาไว้เพราะไม่ว่ายางรั่วหรือยางลมอ่อนเราก็สามารถใช้ได้เลย และ ปัจจุบันเรามีตัวซ่อมยางฉุกเฉินก็สามารถใช้ได้เหมือนกันครับ ทางสุดท้ายที่สำหรับผู้หญิงที่ทำงานแก้ไขเปลี่ยนยางอะไหล่ หรือ ซ่อมฉุกเฉินไม่ได้ ก็ต้องมีเบอร์โทร Emergency ไว้ครับเดี่ยวนี้แต่ละประกันมีบริการครับอาจจะเป็นบริการควบรวมในประกัน หรือเป็นบริการเสริมส่งรถสไลด์มารับไปร้านยางใกล้ที่สุด ซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่ดีเหมือนกันครับฝากติดตามบทความไทร์บิดต่อๆไปด้วยนะครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็คยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็คได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช็อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ เพราะเราเป็นเว็บจำหน่ายยางที่ดีที่สุดครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยาง เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ