จากยางรถใหม่คุณภาพ 100% ใช้ยางจนสึกแตกต่างขนาดไหน

อัพเดทเมื่อ Wed Feb 01 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-02-01/100933-1675220973-Tiresbid--100--15.12.2022-715x380-cover.webp
จากยางรถใหม่คุณภาพ 100% ใช้ยางจนสึกแตกต่างขนาดไหน

    สวัสดีครับ วันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้ง กับ ความรู้เรื่องยางรถยนต์ครับ วันนี้ อยากจะมาลงรายละเอียดนิดนึงครับว่าเมื่อเราใช้ยางไปเรื่อยๆ แล้วนั้นจากยางที่คุณภาพ 100% สมรรถนะของยางจะมีอัตราที่ลดลงยังไงบ้างครับ ที่ทำบทความนี้เพราะเพื่อนสมาชิกหลายๆท่านสอบถามเข้ามาว่ายางรถใช้ได้อายุประมาณเท่าไหร่ ซึ่งจริงๆก็คือใช้งานจนดอกยางหมดหรือโครงยางติดรถมาไม่เกิน 5 ปี เลยอยากจะลงรายละเอียดเพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจและตัดสินใจที่จะใช้ยางต่อหรือเปลี่ยนยางใหม่เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ให้มากที่สุดครับ


 
ดอกยางหมด ร่องยางตื้น ถึงสะพานยาง เปลี่ยนเลยไม่รอแล้ว

    เรามาพูดถึงเรื่องของรายละเอียดของการเกาะถนนก่อนครับ จริงๆแล้วการสึกหรอของยางส่วนหลักๆเลยจะเป็นเรื่องของการรีดน้ำหรือระบายน้ำออกจากหน้ายางครับ เพราะยิ่งสึกมากเท่าไหร่ ร่องดอกยางหรือร่องรีดน้ำก็จะตื้นขึ้นไปด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อการระบายน้ำออกจากหน้ายางทำให้มีโอกาสในการเหินน้ำยิ่งขึ้นและลดประสิทธิภาพการควบคุมการขับขี่ลงตามไปด้วยครับ เพื่อนๆอาจจะยังไม่เห็นภาพ จอร์จ จะมาเล่าให้เป็นภาพเลยครับ ว่าความต่างกันกับยางใหม่ๆ กับยางที่หมดดอกต่างกันขนาดไหน

    คำว่าดอกยางหมดดอกจริงๆแล้ว เราดูกันที่บริเวณร่องดอกยางนั่นละครับ ยางทุกเส้นบริเวณร่องดอกยางจะมี “สะพานยาง” อยู่ครับเป็นเหมือนตุ่มๆซึ่ง “สะพานยาง” นี้จะมีความหนาอยู่ที่ 1.6 มม. ครับ ถ้ายางเพื่อนๆสึกถึงสะพานยางแล้วให้บอกไว้เลยว่าควรเปลี่ยนยางใหม่ได้แล้วครับ เพราะว่า สะพานยางตัวนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าร่องยางที่เคยรีดน้ำได้ดีนั้นการรีดน้ำนั้นจะแย่ลงเรื่อยๆและมากที่สุดเมื่อสึกถึงสะพานยางครับ
 
เปรียบเทียบยางใหม่และยางสึก ระยะเบรกต่างกันแค่ไหน

     จากการศึกษาของสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JATMA) การเปรียบเทียบระยะหยุดของยางใหม่และยางที่สึกบนพื้นเปียกที่ความเร็วเท่ากัน (80 กม./ชม.) และจากจุดเบรกเดียวกัน รถยนต์ที่ใช้ยางใหม่ กับรถยนต์ที่ใช้ยางสึก (เสื่อมสภาพถึงจุด 1.6 มม.) มีระยะเบรกที่แตกต่างกันถึง 10 เมตร นั่นหมายความว่าระยะเบรกที่เพื่อนๆเผื่อไว้เวลาขับรถเดิมที่คุ้นเคยอาจจะไม่เพียงพอในการหยุดรถบนถนนเปียกครับ หรือ ไม่ว่าจะเป็นกรณีเบรกฉุกเฉินก็ตามครับ ซึ่งโดยปกติยางใหม่ๆจะมีดอกยางอยู่ที่ประมาณ 9 มม. ถ้าหักกับ 1.6 มม. จะเหลือดอกยางที่ใช้จริงประมาณ 7.4 มม. ครับ แล้วเรามาแบ่งต่อมม. ก็จะเท่ากับว่า ต่อการสึก 1 มม. จะมีระยะเบรคบนถนนเปียกไกลขึ้นโดยประมาณ 1.3 เมตร ครับ 


 
เวลาฉุกเฉินเบรกสั้นกว่า ควบคุมดีช่วยได้กว่าที่คิด

     เพื่อนๆก็พอจะนึกภาพออกแล้วใช่ไหมครับ ว่าความแตกต่างเริ่มเยอะขึ้นเมื่อใช้ไปถึงครึ่งชีวิต ซึ่งระยะเบรกก็จะเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เมตรเลยก็ถือเป็นระยะที่ไกลพอสมควรเลยครับโดยเฉพาะเวลาเบรกกระทันหัน 5 เมตร ช่วยให้รถของเพื่อนๆอาจจะไม่ชน หรือ เสียหายน้อยลงได้ครับผม ก็เป็นข้อหนึ่งที่อยากให้เพื่อนๆเข้าใจครับถ้าเพื่อนๆใช้จนโล้นมันใช้ได้ครับ แต่สมรรถนะก็จะดรอปลงไปมากๆเช่นกันครับ

    ส่วนต่อมาก็คือเรื่องขอการควบคุมการขับขี่บนถนนเปียกครับ ถ้ายางสึกจนเหลือแค่ 3 มม.จะทำให้มีโอกาสการควบคุมขับขี่ลดลงถึง 33% (จากข้อมูล สมาคมยานยนต์อเมริกา AAA) นั้นหมายความว่ารถของคุณจะมีโอกาสเหินน้ำมากเลยนะครับ หากยางสึกไป 70% ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการเบรก หรือ เป็นการบังคับซ้ายขวา บนถนนเปียกเมื่อยางสึกไปมากๆแล้วนั้นคุณมีโอกาสเสี่ยงเสียการควบคุมและเกิดอุบัติเหตุที่มากขึ้นเลยทีเดียวครับ


 
ความปลอดภัยเริ่มต้นที่ตัวเรา เริ่มต้นตรวจเช็คยางเลยวันนี้

    เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้ก็คือ เราต้องคอยหมั่นเช็กยางของเราครับว่ายางของเรามีดอกยางเหลือเท่าไหร่ครับโดยวิธีง่ายๆก็คือเราดูจากสะพานยางครับให้ดูตั้งแต่ครั้งแรกว่าร่องดอกยางลึกเท่าไหร่โดยใช้นิ้วของเราในการวัดระดับไว้หรือใช้เหรียญเป็นตัววัดไว้ก็ได้ครับ หากพอใช้ไปเรื่อยๆเราก็มาวัด หากลดลงไปครึ่งหนึ่งแล้วก็เท่ากับว่าใกล้ถึงเวลาที่เราต้องเป็นห่วงยางของเราแล้วครับ แล้วหลังจากนั้นเราก็พิจารณาอีกครั้งว่าเราจะเปลี่ยนหรือว่าจะใช้งานต่ออีกเท่าไหร่ครับ เรื่องของรถเราอยากให้เพื่อนๆใส่ใจดูแลกันนะครับ

     เพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครมาดูให้ตลอดเวลาเกิดเหตุมีแต่เราที่จะเสียหายครับ หากเพื่อนๆกำลังจะหายางใหม่สะดวกทุกครั้งที่เข้าแพลตฟอร์มไทร์บิด www.tiresbid.com เพราะเพื่อนๆจะได้ข้อมูลและเลือกซื้อยางได้ง่ายขึ้นเยอะมากครับ โปรโมชั่นยางรถมากมายทั้งลดและแถมเลยครับ พร้อมบริการครบวงจรที่ครอบคลุมทุกงานบริการ เปลี่ยนยางถึงที่, เปลี่ยนยางที่จุดบริการกว่า 100 จุดใกล้บ้าน และบริการจัดส่งทั่วประเทศครับ ขอบคุณที่อ่านบทความและติดตามจนจบครับแล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็คยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็คได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช็อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ เพราะเราเป็นเว็บจำหน่ายยางที่ดีที่สุดครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยาง เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ