Motorshow 2023 ซื้อรถใหม่ยังไงให้คุ้มที่สุด!

อัพเดทเมื่อ Fri Mar 24 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-03-24/134053-1679640053-Motor-show-2023-Header715x380.webp
     หนึ่งในช่วงเวลาของการตัดสินใจที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตคือ การถอยรถคู่ใจสักคัน ทางเลือกหนึ่งในการมองหาและตัดสินใจซื้อรถใหม่ หลายคนคงไปซื้อรถที่มอเตอร์โชว์ ที่เป็นเหมือนตลาดรถ มีรถหลากหลายรุ่น หลายยี่ห้อมาให้เห็น ให้เราลองนั่ง ลองจับกันในงานเลยทีเดียว ใครสนใจที่จะออกรถใหม่ในช่วงนี้คงไม่พลาดงาน Motor show 2023 ครั้งที่ 44 ในวันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2023 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันนี้รู้ใจจึงมาบอกต่อเทคนิคซื้อรถที่งานมอเตอร์โชว์ เตรียมตัวให้พร้อม จะซื้อรถใหม่ทั้งที ต้องคุ้มแบบสุด ๆ รวมไปถึงเทคนิคการเลือกประกันชั้น 1 การผ่อนรถ ของแถมเวลาซื้อรถใหม่ ของแถมประดับยนต์ อ่านด้านล่างได้เลย

ซื้อรถที่มอเตอร์โชว์หรือโชว์รูม ซื้อที่ไหนดีกว่ากัน?

     คำถามที่มักถูกนำมาเปรียบเทียบกันอยู่บ่อย ๆ คือ ออกรถใหม่ที่มอเตอร์โชว์ หรือออกรถใหม่ที่โชว์รูม ซื้อที่ไหนคุ้มค่าคุ้มราคามากกว่ากัน สำหรับคนทั่วไปหากพูดถึงการซื้อรถใหม่ให้ประหยัดที่สุดนั้น ทุกคนจะมุ่งเป้าไปยังงานมอเตอร์โชว์แน่ ๆ เพราะในรายการนี้มักมีการทำแคมเปญลดแลกแจกแถมกันอย่างมโหฬาร เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับการตัดสินใจถอยรถคันแรกออกมาใช้งาน โดยมีอุปกรณ์และความพร้อมทุกอย่างแบบจัดหนักจัดเต็มพร้อมมอบให้คุณอย่างเต็มที่

     แต่การซื้อรถที่โชว์รูมไม่ได้ให้สิ่งเหล่านี้หรือ? คำตอบก็คือ ให้มาด้วยเหมือนกัน แต่ช่วงเวลาในงานมอเตอร์โชว์คุณอาจได้รับของแถมและสิทธิประโยชน์ที่มากกว่า จึงทำให้ความสนใจในการถอยรถออกมาใช้งานในช่วงของการจัดงานมอเตอร์โชว์นั้นมีมากขึ้นนั่นเอง แม้ว่าในหลาย ๆ ครั้งอุปกรณ์เสริมหรือของแถม ส่วนลดอื่น ๆ ในการซื้อที่โชว์รูมคุณก็ได้ในรูปแบบเดียวกันนั่นเอง 

งานมอเตอร์โชว์มีอะไร? ทำไมคนถึงเลือกซื้อรถที่นี่?

     แล้วอะไรเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ คนเลือกออกรถใหม่ของตัวเองในงานมอเตอร์โชว์ รู้ใจได้รวบรวมข้อดีต่าง ๆ ของการซื้อรถในงานมอเตอร์โชว์เอาไว้ ตามนี้เลย


งานมอเตอร์โชว์มีรถใหม่และทันสมัยสุดก่อนใคร

     การมีรถใหม่ที่ทันสมัยสุด ๆ เรียกว่าเป็นจุดประสงค์หลักสำหรับการซื้อรถใหม่ในงานมอเตอร์โชว์เลยก็ว่าได้ นั่นคือ การที่คุณจะได้เป็นเจ้าของรถรุ่นใหม่ล่าสุดก่อนใครนั่นเอง โดยบางบริษัทเลือกทำการตลาดด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมกับการจำหน่ายครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์กันเลย แน่นอนว่าสำหรับใครที่กำลังหาของขวัญให้กับตัวเอง การได้รถรุ่นใหม่ล่าสุด พิเศษที่สุดเป็นคนแรก ๆ ยิ่งเติมเต็มความรู้สึกพิเศษให้ตัวเอง จึงทำให้ความรู้สึกและค่านิยมในการเลือกซื้อรถใหม่ในงานมอเตอร์โชว์ยังคงมีอยู่มาจนถึงตอนนี้

งานมอเตอร์โชว์มีรถรุ่นพิเศษที่มีขายเฉพาะในงาน

     อีกหนึ่งความพิเศษสุดสำหรับการเลือกซื้อรถในงานมอเตอร์โชว์คือ คุณมีโอกาสได้เป็นเจ้าของรถรุ่นพิเศษสุดหรือที่มักเรียกกันว่ารุ่นลิมิเตท อิดิชัน เช่น สีพิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่องานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้โดยเฉพาะ หรือการประดับพิเศษสุดจริง ๆ ถือเป็นของขวัญที่มีคุณค่าและของสะสมของใครหลายคน จึงทำให้คนต่างเฝ้ารอเพื่อที่จะครอบครองรถรุ่นพิเศษนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดให้จับจองเฉพาะภายในงานมอเตอร์โชว์เท่านั้น

งานมอเตอร์โชว์มีรถตกรุ่นราคาพิเศษ

     นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการซื้อรถที่ตกรุ่นแล้ว เพราะบางแบบที่มีการพลิกโฉมกันไปอย่างมหาศาล รถในซีรีส์เดิมจะมีการปรับราคาลดลงมาก ๆ ดังนั้น การมางานมอเตอร์โชว์ คือการมาซื้อรถที่ราคาถูกลง แม้ว่าจะไม่ได้มีการนำรถรุ่นเก่ามาเปิดตัวในงานนี้ แต่ถ้าหากสอบถามพูดคุยกับเซลล์ผู้จำหน่ายรถในงาน อาจมีการเปิดโอกาสเลือกรถรุ่นที่เก่ากว่าสักนิดแต่ยังคงมีความทันสมัยเป็นตัวเลือกที่สองสำหรับคนซื้อรถด้วยก็ได้

งานมอเตอร์โชว์ดูรถหลายรุ่นในครั้งเดียว

     การจะตัดสินใจซื้อรถสักคัน แน่นอนว่าทุกคนต้องมีตัวเลือกมากกว่า 1 มีการเปรียบเทียบรถหลาย ๆ รุ่นถึงข้อดีข้อเสีย และจะดีกว่าแน่นอนถ้าคุณสามารถเปรียบเทียบได้ในที่เดียว เดินเพียงไม่กี่ก้าวก็ได้ดูรถของอีกแบรนด์ ไม่ต้องขับไปแต่ละโชว์รูมให้เสียเวลา นี่คืออีกข้อดีสำหรับใครที่กำลังจะซื้อรถ เปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุด ดูครบกับรถทุกรุ่นที่สนใจได้ในทันทีแบบไม่เสียเวลา


เทคนิคเลือกซื้อรถในงานมอเตอร์โชว์ให้คุ้มแบบสุด ๆ

รู้ใจขอแนะนำเทคนิคในการเลือกรถที่เหมาะสมที่สุดและคุ้มค่าที่สุดจากการซื้อรถในงานมอเตอร์โชว์เอาไว้ดังต่อไปนี้

1.เปรียบเทียบเงื่อนไขของรถทุกรุ่นที่เราอยากได้

     การซื้อรถในงานมอเตอร์โชว์มักมีตัวเลือกเพิ่มเติมให้ นั่นคือ เงื่อนไขสำหรับการซื้อรถนั่นเอง โดยเงื่อนไขที่พบเห็นอยู่เป็นประจำภายในงานมอเตอร์โชว์ เช่น เงินดาวน์ที่ต่ำมาก บางเจ้าถึงกับไม่ต้องวางเงินดาวน์รถเลยก็มี ซึ่งภายหลังงานมอเตอร์โชว์หากคุณต้องการโปรโมชั่นในรูปแบบนี้จะมีให้เฉพาะสำหรับการเลือกซื้อรถมือสองเท่านั้น นับได้ว่าสำหรับใครที่เครดิตดีแต่ยังไม่พร้อมจ่ายเงินดาวน์หนัก ๆ การมองหารถที่ถูกใจและใช้เงินดาวน์น้อยก็เป็นอีกเงื่อนไขที่น่าสนใจ

     นอกจากนั้นการซื้อรถใหม่ในงานมอเตอร์โชว์มักมีเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงินอยู่ใกล้ พร้อมปล่อยข้อเสนอพิเศษสุดให้อีกต่างหาก ดังนั้น การจะผ่อนรถสักคันหรือจะซื้อรถเงินสดควรทำการเปรียบเทียบความคุ้มค่าทั้งเงินดาวน์ เงินผ่อนและดอกเบี้ย ซึ่งภายในงานมอเตอร์โชว์มักมีการจัดสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยที่ย่อมเยากว่าในระดับหนึ่ง

2.ส่องของแถมที่เพิ่มเติมเข้ามา

     อีกหนึ่งประเด็นที่คุณสามารถนำมาใช้เป็นหลักพิจารณาสำหรับการเลือกซื้อรถภายในงานมอเตอร์โชว์ได้ นั่นคือ ของแถมลูกค้าที่คุณจะได้รับนั้นมีอะไรบ้าง โดยส่วนใหญ่ของแถมมาตรฐานที่ติดมากับรถ เช่น วิทยุ ยาง หรือของแถมจำพวกของใช้ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะได้รับอยู่แล้ว รวมไปถึงของแถมประดับยนต์ และภายในงานมอเตอร์โชว์อาจมอบของแถมลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น เช่น ส่วนลดรถยนต์สำหรับการเปลี่ยนจากยางทั่วไปมาเป็นล้อแม็ก

     นอกจากนั้น ของแถมในรูปแบบของส่วนลดรถยนต์ที่คุณสามารถจ่ายเงินเท่ากันแต่ได้รถในรุ่นที่สูงกว่า อุปกรณ์ครบครันกว่า ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ แต่ก็ต้องดูให้ดีว่ามันจำเป็นต่อการใช้งานของคุณหรือไม่ ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นการจ่ายที่เกินมูลค่าที่ควรจ่ายออกไป


3.เช็คการดูแลหลังการขาย

     เวลาไปงานมอเตอร์โชว์ สิ่งที่เราพบเห็นได้บ่อย ๆ คือ การดูแลเอาใจใส่ของเซลล์ที่มาขายรถ นี่คืออีกหนึ่งจุดการตัดสินใจกันเลยก็ว่าได้ เพราะใครหลายคนมักบอกว่าซื้อรถจากงานมอเตอร์โชว์จะไม่ค่อยได้รับการดูแลหลังการขายเท่าไหร่ แต่ในปัจจุบันแทบทุกบริษัทจะเน้นย้ำไปยังตัวแทนจำหน่ายให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด ดังนั้น การให้บริการหลังการขายจึงมาวัดกันที่รายละเอียดที่เซลล์จะให้ในงาน เพราะคนที่จะเปิดใจผู้ซื้อ จะทำให้ผู้ซื้อวางใจในการถอยรถป้ายแดงคนใหม่คือเซลล์นั่นเอง

4.การทำประกันที่ครอบคลุมการดูแลรอบด้าน

     สิ่งที่เป็นจุดเด่นสำคัญที่ควรดูให้ชัด ๆ กับการซื้อรถภายในงานมอเตอร์โชว์คือ การทำประกันรถยนต์ โดยส่วนใหญ่แล้วการซื้อรถไม่ว่ารุ่นไหนก็ตามจะมีการทำประกันชั้น 1 แบบซ่อมศูนย์ ดังนั้นสิ่งที่ควรพิจารณาคือรายละเอียดของกรมธรรม์ว่ามีความคุ้มครองครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงศูนย์ซ่อมรอบตัวที่มีอยู่ในพื้นที่ของคุณสามารถติดต่อสอบถามได้ง่ายหรือไม่ เพราะหากมีประกันชั้นหนึ่งที่รวมมากับการซื้อรถแล้วแต่ถึงเวลาเกิดเหตุกลับไม่สามารถช่วยดูแลรถคุณได้ จะกลายเป็นข้อเสียไปแทน

     การเลือกซื้อรถในช่วงของงานมอเตอร์โชว์ นอกจากจะได้รถรุ่นใหม่ก่อนใคร บางทีจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมอื่น ๆ เข้ามา รวมไปถึงการทำประกันรถยนต์ที่เป็นข้อเสนอพิเศษแถมให้เมื่อซื้อรถ 

     อย่างไรก็ตามเมื่อประกันหมด ทุกอย่างจะกลับมาอยู่ในการดูแลรับผิดชอบของคุณเอง รวมไปถึงการทำประกันรถยนต์ด้วย ดังนั้นควรเลือกทำประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การขับรถของคุณ รวมถึงเบี้ยประกันรถยนต์ที่ราคาดี รู้ใจ ประกันออนไลน์ ช่วยคุณประหยัดสูงสุดถึง 30% สามารถปรับแต่งแผนเองได้ มีอู่ซ่อมรถ และศูนย์ซ่อมรถในเครือกว่า 1,800 แห่งทั่วไทย คุ้มครองคุณในทุกการเดินทาง

     สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)