รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีข้อดีอะไรบ้าง?

อัพเดทเมื่อ Fri Mar 24 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-03-24/172032-1679653232-Backlink-bolttech-x-Tiresbid---header.webp
     รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่รู้จักกันว่า EV CAR กลายเป็นที่นิยมมากในตลาดรถยนต์ จุดเด่นคือประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างค่าน้ำมัน เพียงแค่ใช้ระบบชาร์จไฟเพื่อใช้งานเท่านั้น ทำให้หลายคนเริ่มมองหารถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น แล้วรถ ev ยังมีข้อดีอีกมากมายที่คนรุ่นใหม่ต่างหลงรัก 
 
1. เน้นความเงียบ 


     รู้หรือไม่ว่า? EV CAR ก็ลดมลพิษทางเสียงได้นะ ทำให้เวลาขับรถยนต์ไฟฟ้ามีเสียงเงียบกว่าเครื่องยนต์ เพราะไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และการใช้รถไฟฟ้ายังมีแรงอัตราการเร่งจึงดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน 
 
2. ประหยัดเรื่องค่าน้ำมัน 


     เป็นเหตุผลที่คนนิยมใช้ รถ EV กันมากที่สุด หากเทียบกับค่าน้ำมันเฉลี่ยราวๆ ลิตรละ 30-40 บาท คิดระยะทางประมาณ 10-24 กิโลเมตร/ลิตร ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า จะมีค่าใช้จ่ายในการชาร์จต่อครั้งอยู่ที่ 2.6369 - 7.5 บาท/หน่วย เมื่อเทียบ 1 หน่วยสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 4-7 กิโลเมตร ถือว่าช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปได้ เพียงแค่เสียบชาร์จไฟเท่านั้น 
  
3. ประหยัดค่าซ่อมบำรุง 


     เนื่องจากรถ EV ไม่มีเครื่องยนต์ที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ ไม่ทำให้เครื่องยนต์ร้อนสูงเท่ากับรถที่ใช้น้ำมัน ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาน้อยกว่า ลดความถี่ในการเข้าศูนย์บริการ ประหยัดค่าซ่อมบำรุงรักษาตรงนี้ได้ 
 
4. ชาร์จเเบตที่บ้านก็ได้ 


     ช่วยลดปัญหาในการต่อคิวเติมน้ำมัน หรือหาสถานีเติมน้ำมัน ก็ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป เพราะรถยนต์ไฟฟ้าสามารถเลือกได้ทั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่ให้บริการ หรือจะติดตั้งที่ชาร์จแบตได้ที่บ้าน ทั้งนี้ควรตรวจสอบขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านก่อนติดตั้ง EV Charger ตรวจสอบขนาดสายไฟ ตู้ควบคุมไฟฟ้า (MDB) เครื่องตัดไฟรั่ว (RDC) เต้ารับ และควรให้ผู้เชี่ยวชาญติดตั้งโดยเฉพาะ ทำให้เพื่อนๆ สะดวก สบายมากกว่า
 
5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 


     เพราะรถไฟฟ้านั้น ทำให้ด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ไม่มีการปล่อยไอเสีย เขม่าควัน ไม่สร้างมลพิษทางอากาศ ไม่ทำลายต่อสุขภาพ ทำให้หลายคนเริ่มรณรงค์ใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

     ทั้งหมดคือ ข้อดีของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ช่วยเซฟค่าน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ใช้รถสะดวก สบายมากขึ้น และข้อเสียจะมีข้อจำกัดเรื่องของระยะทาง เราควรสำรวจให้แน่ใจทั้งเรื่องของราคา ความประหยัด ความคุ้มค่า และดีไซน์ที่ชื่นชอบ เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อรถของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th