ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูได้ที่ไหน

อัพเดทเมื่อ Sat Apr 01 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-04-01/151450-1680336890-Tiresbid-----29.03.2023-715x380cover.webp
ใครๆก็อยากซื้อยางที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ใช้ได้นานที่สุด เพื่อให้คุ้มกับการลงทุนมากที่สุด แต่เราจะมีวิธีดูได้อย่างไรใช่ไหมครับ วันนี้ไทร์บิด เราจะมีคำตอบให้เพื่อนๆและลงรายละเอียดว่าเวลาที่เค้านำไปทดสอบเพื่อให้ได้ค่านี้นั้นมันได้มายังไงกันครับ
 
ยางสึกช้า เบรกดี ระบายร้อนดี ดูได้ที่ไหน

    ค่าที่บ่งบอกว่ายางสึกเร็วสึกช้า ยางที่เบรกได้ดีบนถนนเปียก และยางที่สามารถระบายอากาศเพื่อลดความร้อนในยางได้ดีนั้นจะมีลักษณะบ่งชี้อยู่ที่แก้มยางครับ ก็คือ Treadwear, Traction, Temperature ซึ่งทั้งสามสัญลักษณ์นี้แหละครับ ที่บ่งบอกว่ายางที่เพื่อนๆใช้เป็นยังไง งั้นเดี๋ยวผมจะมาอธิบายอีกทีว่าแต่ละอย่างมันบ่งชี้ยังไงบ้างครับ แต่ต้องบอกก่อนนะครับตัวบ่งชี้สัญลักษณ์นี้ไม่ใช่มีกับยางทุกเส้นทุกแบรนด์นะครับ ส่วนมากจะเป็นยางที่ส่งออกด้วยครับซึ่งจะเป็นส่วนที่ทางแต่ละประเทศกำหนดว่าต้องมีค่ามาตรฐานดังกล่าวเพื่อที่จะสามารถเข้าไปจำหน่ายในประเทศนั้นๆได้ครับ


 
3T ตัวอักษร Treadwear Traction Temperature

    เรามาเริ่มกันที่อันแรก Treadwear ครับ ส่วนนี้จะเป็นเรื่องของการจัดระดับความคงทนต่อการสึกยางครับ ยกตัวอย่างง่ายๆยาง A มีค่า Treadwear ที่ 460 ยางB มีค่า Treadwear ที่ 360 แปลว่ายาง A มีการสึกที่ยากมากกว่ายาง B ครับ ซึ่งค่า Treadwear นี้จะเริ่มตั้งแต่ 60-800 ครับโดยขึ้นทีละ 20 ครับ การทดสอบแบบนี้จะเป็นการทดสอบในถนนที่มีความหลากหลายรูปแบบตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ครับ โดยจะเป็นการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้รถ 4 คันในการขับไปในเส้นทางเดียวกันครับ รูปแบบคาราวาน และจะทำการวัดร่องดอกยางทุกๆ 800 ไมล์ จนถึง 7,200 ไมล์ครับ ทางผู้ตรวจสอบก็จะเช็กว่าอัตราการสึกเป็นอย่างไรบ้าง และ เมื่อทำการทดสอบกับยางที่เทสเสร็จ ก็จะนำยางที่เป็นค่ากลางหรือค่ามาตรฐานที่สุดมาใช้ในเส้นทางเดียวกันรูปแบบการวัดเหมือนกัน แล้ว นำเอาค่าที่ได้ของยางที่จะเทส และ ยางที่เป็นค่ากลางมาเทียบกันอีกครั้ง เพื่อออกมาเป็นตัวเลขของค่า Treadwear ครับ 

ยิ่งค่าสึกสูงยิ่งไม่ดี เพราะอะไรมาดูกัน

     ซึ่งจริงๆแล้วเท่าที่สัมผัสมาการที่ค่าการสึกนั้นสูงมากๆอาจจะไม่ใช่เรื่องดีซะทีเดียวเพราะว่าอาจไม่เป็นไปตามสิ่งที่เราหวังไว้อาจจะค่อนข้างส่วนทางกันก็คือ การยึดเกาะถนนกับการสึกที่ช้าเปรียบเทียบง่ายๆ เพื่อนๆลองนึกภาพดูยางแข็งๆกับยางนิ่มๆแบบไหนจะมีแรงต้าน หรือ แรงเหนี่ยวที่กระทำกับพื้นมากกว่ากันครับ แน่นอนว่ายางที่นิ่มนั้นจะเกาะถนนดีกว่า แต่การสึกก็จะเร็วกว่าครับ โดยส่วนมากแล้วผู้ผลิตก็จะมีค่ากลางๆอยู่ที่ประมาณ 300-460 เป็นที่นิยมกันครับ ถ้าค่ายิ่งสูงสึกช้ากว่า แต่ยางแข็งมากๆจนลืมนุ่มเงียบไปได้เลย


 
    ส่วนที่สองก็คือ Traction คือการจัดระดับการเบรกบนถนนเปียก โดยจะเป็นการเบรกแบบล็อคล้อตายบนทางถนนเปียกเลยครับ เพื่อให้รู้เลยว่ายางที่นำมาทดสอบนั้นจะมีความสามารถในการหยุดรถเป็นระยะเบรกยางกี่เมตรครับ โดยจะมีการตัดแบ่งเกรด AA, A, B, C ตามลำดับครับผม ก็ส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่น่าเชื่อถือได้ซึ่งปัจจุบัน Label หรือ สติกเกอร์ยางในปัจจุบันจะมีบอกอยู่ครับว่าการเบรกบนถนนเปียกของยางรุ่นนั้นๆอยู่ที่เกรดอะไรครับ A-G ระยะห่างกันประมาณ 18 เมตรครับ ก็เพราะฉะนั้นถ้าสะดวกเรื่องการเบรกบนถนนเปียกดูจากสติกเกอร์ยางรุ่นนั้นๆได้เลยครับ


 
    ส่วนสุดท้ายก็คือ Temperature เป็นการวัดระดับการระบายความร้อนจากภายในท้องยางออกจากข้างนอก ซึ่งโดยปกติจะทำทดสอบในห้องทดลองครับโดยจะมีการแต่งแบ่งเกรด A ถึง C ครับ โดย A จะเป็นเกรดที่ระบายความร้อยได้ดีที่สุดครับ

สรุปเลือกยางดีให้เหมาะกับรถคุณสักเส้นอย่างไร

    ทั้งสามส่วนนี้จริงๆแล้วมันคือ ข้อบ่งชี้ที่เพื่อนๆสามารถที่จะดูด้วยตนเองที่แก้มยาง แต่ ไทร์บิดอยากจะบอกว่ามันอาจจะไม่ได้ชี้ชัด 100% ขนาดนั้นเพราะขึ้นอยู่กับการใช้งาน ลักษณะการขับขี่ของแต่ละคนด้วยครับว่ามีผลต่อยางมากน้อยขนาดไหนครับดังนั้น เราอาจะยึดที่แบรนด์ว่าแบรนด์ไหนที่มีคุณภาพและเลือกใช้เพราะแบรนด์ยางคุณภาพในบ้านเราตอนนี้มี มอก. รองรับแล้ว ความคงทน สมรรถนะ อาจจะแตกต่างกัน 10-30% ก็ดูเรื่องปัจจัยราคามาประกอบการลงทุนซื้อยางครับ หากไม่ทราบก็สามารถทักสอบถามไทร์บิดได้เลยครับผม

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ