บทความรู้ เมื่อไหร่ควรเปลี่ยนยางใหม่ เช็คความลึกดอกยางได้เอง By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 03 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-04-03/121223-1680498743---cover-715x380-03.04.2023.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube


 
เช็กระยะตรวจภาพยางรถยนต์

    จอร์จ เกริ่นให้เพื่อนๆเข้าใจกันก่อนครับ ยางรถยนต์กลมดำเห็นว่าเหมือนๆกัน ลวดลายดอกยางของแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการผลิตครับ ซึ่งจะส่งผลต่ออายุการใช้งานรถยนต์ด้วยครับ สิ่งที่เหมือนกัน คือ ยิ่งใช้ไปนานวันก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ หรือเรียกว่าการสึกหรอนั่นเองครับ

     ซึ่งการตรวจเช็กสภาพระยะยางรถยนต์ในปัจจุบัน แนะนำให้ทำทุก 10,000 กิโล คือ การเข้าสลับยางนั่นเองครับ ให้เจ้าของรถรู้สภาพว่าสึกหรอแค่ไหนและยังสภาพพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจเช็กความหนาหรือความลึกของดอกยาง โดยการวัดจากร่องดอกยาง อาจจะให้ เหรียญ หรือ ไม้จิ้มฟัน หรือ ปัจจุบันก็มีเครื่องมือวัดดอกยางจำหน่ายมากมาย ทั้งแบบ Manual และแบบ Digital


 
ดอกยางทำหน้าที่อะไร 

     ดอกยางส่งผลต่อสมรรถนะยึดเกาะถนน ระยะเบรก และประสิทธิภาพการรีดน้ำถนนเปียก ประเด็นสำคัญ คือ สะพานยาง หรือร่องดอกยาง บริเวณร่องตรงกลางตลอดแนวยางรถยนต์ หากยิ่งลึกมาก ยิ่งรีดน้ำได้ดีได้เร็วขึ้น นอกจากสมรรถนะที่ดีแล้ว ทางกลับกันเมื่อใช้ไปนานวันร่องดอกยางยิ่งตื้นขึ้น สมรรถนะจะเริ่มด้อยลงตามสภาพยาง ทำให้เรารู้ว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว แต่ความลึกแค่ไหน ควรจะเปลี่ยนยางใหม่ได้แล้ว มาเช็กกันเลย


 
ความลึกร่องดอกยางในแต่ละช่วง
•    8 mm. (หรือมากกว่า) คือ ยางรถยนต์ที่มีสภาพใหม่ ปลอดภัยแน่นอน
•    4-5 mm. ดอกยางหมดไปแล้วประมาณ 50% สามารถใช้งานได้ แต่ควรหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ
•    3 mm. ความลึกดอกยางที่เหมาะสมในการเปลี่ยนยาง และต้องระมัดระวังขณะขับขี่บนถนนที่เปียก (อาจจะขึ้นอยู่กับยางแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น)
•    1.6 mm. สภาพดอกยางหมดเกือบ 100% ไม่ควรใช้แล้ว เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายเมื่อขับขี่บนถนนเปียก หรือเจอแอ่งน้ำขัง

     สุดท้ายนี้ จอร์จ หวังว่าเพื่อนๆจะตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอนู่เสมอนะครับ นอกจากนี้อย่าลืมแชร์ไปบอกเพื่อนๆคนใกล้ตัวให้ทราบกันด้วยนะ นึกเปลี่ยนยางใหม่ นึกถึงไทร์บิดนะครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup