เจาะลึก! รถยนต์ยอดนิยมของคนแต่ละเจเนอเรชั่น

อัพเดทเมื่อ Tue Apr 25 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-04-25/095844-1682391524-head.webp
     รถยอดนิยม เรื่องราวที่ยังเป็นหัวข้อในการพูดคุยในทุกยุคทุกสมัย เรียกว่าตั้งแต่เริ่มมีรถยนต์ออกมาใช้งานถึงปัจจุบัน มีการผลิตและพัฒนารถออกมาในหลายรูปแบบซึ่งในแต่ละช่วงเวลานั้นมีความนิยมของรถแต่ละรุ่น แต่ละชนิดที่แตกต่างกันออกไป รู้ใจขอพาคุณขึ้นไทม์แมชชีนย้อนอดีตไปนั่งรถยอดนิยมแล้วเดินทางสู่ปัจจุบันพร้อม ๆ กัน

ถอดรหัสความนิยมของคนแต่ละรุ่น ผ่านรถยอดนิยมในแต่ละยุค

     หลังจากที่โลกของเราได้เปลี่ยนยุคจากรถม้ามาสู่การใช้รถยนต์เมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว การออกแบบรถก็เริ่มเป็นเทรนด์มากขึ้น เกิดเป็นดีไซน์รถใหม่ ๆ ในแบบต่าง ๆ จนกลายเป็นกระแสรถยอดนิยมในแต่ละยุค ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันก็มีความนิยมแตกต่างกันไป โดยเหตุผลที่รถรุ่นใดรุ่นหนึ่งได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้นเป็นพิเศษ เพราะมีไลฟ์สไตล์ในแต่ละยุคเป็นตัวกำหนดรูปแบบการใช้งานและการออกแบบรถนั่นเอง อย่างช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณปี 2490 เป็นต้นมา ชายไทยทุกคนต้องหารถจี๊ป WILLEY หรือ Land Rover เอาไว้ใช้งานสักคัน เพราะนั่นคือสัญลักษณ์ของชีวิตที่เป็นอิสระ รักความท้าทาย การผจญภัยจึงทำให้รถกลุ่มนี้ขายดีเป็นพิเศษในช่วงเวลานั้น


     ปัจจุบันนี้มีการแบ่งแยกเจเนอเรชั่นกันมาแล้วถึง 4 เจน ในแต่ละเจนมีความชอบในเรื่องของรถที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งรถยอดนิยมรุ่นต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

รถยอดนิยมแห่งยุค Baby Boomer

     ยุค Baby Boomer หรือยุคของคุณปู่ย่าตายายของเราเป็นยุคของเด็กที่เกิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างปีพ.ศ. 2489 – 2507 สภาพสังคมกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เน้นไปยังการทำงานและการสร้างความมั่งคั่ง มั่นคงให้กับตัวเอง ดังนั้นสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่มุ่งหน้าค้นหาคืออะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวเองดูดี มีฐานะมากกว่าใคร ๆ นั่นเองจึงทำให้เรื่องของการมีบ้าน มีรถ กลายเป็นเหรียญตราแห่งความสำเร็จที่คนกลุ่มนี้คิดถึง

     สำหรับรถยอดนิยมของกลุ่มนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับแบรนด์รถจากยุโรปเป็นหลัก อย่าง BMW Benz Volvo Opel หรือ โฟลก์ สวาเกน หากเป็นครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง อาจเลือกใช้รถ Ford หรือ Mini Austin เป็นต้น  โดยรถเหล่านี้อาจไม่ได้มีดีไซน์ที่เลิศหรูมากนัก เรียกว่า ขอให้มีรถก็พอก็เรียกว่าได้ว่าประสบความสำเร็จล้ำหน้ายิ่งกว่าใครแล้ว สำหรับรถที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงในช่วงเวลานั้นได้แก่ Renault R9 R19 หรือ Citroën (ซีตรอง) DS CX BX เป็นต้น


รถยอดนิยมแห่งยุค Gen X

     ยุคของคุณลุงคุณป้าเรานั่นเอง โดยการแบ่งยุคคนกลุ่มนี้ ช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2508-2522 เป็นเกณฑ์ คนที่เกิดในยุคนี้จะมีลักษณะนิสัยของคนยุค Baby boomer มาไม่น้อย นั่นคือ การสร้างสรรค์หน้าตาและความมั่งคั่งต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด แต่ถึงแบบนั้น สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ รสนิยมในการเลือกรถนั้นเริ่มให้ความใส่ใจกับดีไซน์มากกว่าแต่ก่อนแล้ว

     ในช่วงวัยของ Gen X เป็นช่วงเวลาของรถญี่ปุ่น อย่างนิสสัน โตโยต้า ฮอนด้า หรือ มาสด้า เพราะรถญี่ปุ่นมีราคาที่ไม่แพงมากหากเทียบกับรถยุโรป แต่ด้วยราคาที่สบายกระเป๋า สามารถจัดหาได้ง่าย รถเหล่านี้กลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับ Gen X ซึ่งความคุ้นเคยเช่นนี้ส่งผลต่อความติดกับแบรนด์และยี่ห้อ คนกลุ่มนี้จึงยังคงเลือกซื้อรถแบรนด์เดิมที่ตัวเองคุ้นเคยจนกระทั่งปัจจุบัน ดังนั้นรถ Toyota Camry, Toyata Vios หรือ Honda Civic ยังคงเป็นรถที่มีการผลิตออกมาในชื่อนี้อยู่เสมอ แม้ว่ารูปโฉมภายนอกจะถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด


รถยอดนิยมแห่งยุค Gen Y

     สำหรับคนในวัยนี้เริ่มมีความรู้สึกว่าชีวิตที่มุ่งหน้าทำงานหาเงินไม่ใช่ชีวิตแห่งความสุขซะแล้ว เริ่มคิดมองหาความเป็นอิสระให้กับตัวเอง เป็นที่มาของการชอบอะไรใหม่ ๆ ไม่ซ้ำแบบใคร จนกลายเป็นภาระหนักของค่ายรถต่าง ๆ ที่ต้องผลิตรถรุ่นใหม่ให้มีความโดดเด่นสะดุดตาไม่น่าเบื่อให้กับคนยุคนี้ การออกรถในรูปแบบ Limited Edition จึงเกิดขึ้น เพียงแค่ความเหนือกว่า โดดเด่นกว่า อุปกรณ์ครบครันมากกว่า ก็สามารถครองใจคนรุ่นนี้ได้ไม่ยาก

     อีกทั้งความชอบในการใช้งานแบบอเนกประสงค์ ทำให้รถSUV ขนาดเล็กเริ่มเข้ามามีส่วนแบ่งของตลาดมากขึ้น เพราะคนรุ่นนี้ที่รักอิสระและหลายคนมีอาชีพของตัวเอง การเดินทางที่สมบูรณ์พร้อมเปลี่ยนสถานะจากรถทำงานกลายเป็นรถท่องเที่ยวจึงเป็นฟังก์ชันสำคัญสำหรับคนในยุคนี้ ดังนั้น รถยนต์อเนกประสงค์จึงจัดเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ หรือรถที่มีขนาดใหญ่พอประมาณสามารถใส่ของต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของคนกลุ่มนี้  ตัวอย่างของรถยอดนิยมที่มีการกล่าวถึงกันอยู่เสมอ ได้แก่ Honda CR-V, Mazda 3 Toyota Vios รูปโฉมใหม่ เป็นต้น


รถยอดนิยมแห่งยุค Gen Z หรือ Gen Me

     กลุ่มคนที่เกิดในช่วงเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา คนกลุ่มนี้มีความชัดเจนในเรื่องของการทำงาน ไม่ต้องการทำงานที่อยู่ในกรอบอีกต่อไป มุ่งหาความสนุกสนานก้าวหน้าพร้อมกับความทันสมัยอยู่เสมอ จึงเป็นเหตุให้รูปแบบการใช้ชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไป เน้นการอยู่คนเดียว ไม่มีครอบครัว สร้างทุกอย่างที่พอเหมาะกับชีวิตของตนเองเท่านั้น

     ดังนั้น รูปแบบการเลือกรถของคนรุ่นนี้จะเน้นที่ความสะดวกสบาย ความกะทัดรัด และความประหยัด อีกทั้งการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่เป็นตัวกำหนดให้ใช้รถเน้นความรวดเร็ว ฉับไว รถขนาดจิ๋วเครื่องยนต์พลังไม่สูงเลยเข้ามาตีตลาดของคนยุคใหม่เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

     อีกหนึ่งปัจจัยสำหรับการเลือกรถของคนยุคนี้คือการเน้นประโยชน์ใช้สอย และความคุ้มค่า การภักดีต่อแบรนด์เหมือนคนยุค Gen X ที่ผ่านมาไม่มีอีกต่อไป พวกเขาเลือกรถด้วยการค้นหาข้อมูล มองหาสเปครถที่ใช่สำหรับตนเอง โดยไม่สนว่าจะต้องเป็นยี่ห้อไหน มาจากค่ายรถไหน เราจึงได้เห็นยี่ห้อรถใหม่ ๆ เข้ามาในท้องตลาดรถของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อย่างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของค่าย VOLT NETA MG หรือรถจากค่าย GWM กลายเป็นรถที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น


ไม่ว่าเจนไหนประกันรถยนต์ก็ขาดไม่ได้เลย !

     การเลือกรถยอดนิยมของคนแต่ละ Generation  แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน หรือรถยนต์มีการผลิตคิดค้นพัฒนารูปแบบใหม่ ๆ มามากเท่าไหร่ แต่ถ้าคนรุ่นเหล่านั้นยังมีความคุ้นเคยกับรูปแบบรถที่ตนเองใช้งานก็จะยังคงเป็นรถที่ได้รับความนิยม และสิ่งที่ต้องมีควบคู่กับรถเสมอคือ การประกันรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรถของ Gen ไหน การมีประกันภัยสำหรับรถยนต์จะสร้างความอุ่นใจให้กับทุกคนได้อย่างแน่นอน หากมองหาประกันรถยนต์ระดับคุณภาพ รู้ใจ ประกันออนไลน์ ช่วย Save ค่าเบี้ยประกันสูงสุด 30% ผ่อนสบาย 10 งวด มีอู่ซ่อมและศูนย์ซ่อมในเครือทั่วไทย รับประกันงานซ่อมนานถึง 12 เดือน

     สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)