บทความรู้ 5 ยางรถยนต์เสื่อมสภาพไวจากสาเหตุใด ? By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Wed May 03 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-05-03/134614-1683096374-5--08-05-23-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

    จอร์จ บอกเลยว่ายางรถยนต์ถือเป็นประเภท ยิ่งใช้งานยิ่งเสื่อมสภาพครับ โดยปกติแล้วการสึกหรอของยางลดหลั่นไปตามกาลเวลา หรือเกณฑ์แต่ละแบรนด์กำหนดไว้ แต่ปัญหาที่พบเจอบ่อย คือ ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ทำให้เพื่อนๆจะต้องเสียเงินเปลี่ยนยางใหม่ก่อนกำหนด ซึ่งเกิดจากสาเหตุใดบ้างเรามาดูพร้อมกันครับ

รอบรู้เรื่องยางรถ สาเหตุยางรถสึกหรอเร็วกว่าปกติ

1.การเติมลมยางรถแข็งอ่อนเกินไปหรือไม่เหมาะสม
     การเติมลมยางถูกต้องเหมาะสมกับประเภทรุ่นรถนั้นๆมีความจำเป็นอย่างมากครับ ไม่ว่าจะเติมลมอ่อนเกินไปหรือแข็งเกินไป ล้วนไม่ได้ส่งผลดีต่อการใช้งาน หากเติมลมยางแข็งเกินไปดอกยางสึกไม่สม่ำเสมอ เพราะหน้าสัมผัสพื้นถนนน้อยลง หรือหากเติมลมอ่อนไปดอกยางสึกแค่ขอบยางหรือไหล่ยางอาจทำให้ยางเสียรูปได้


 
2.การบรรทุกน้ำหนักรถที่มากเกินไป
     หลายคนมักจะลืมคิดไปเวลามีของ หรือเดินทางไกลมักจะนำข้าวของมาก็บไว้ที่รถจนเกินจำเป็น ส่งผลต่อการบิดตัวหน้ายางสัมผัสพื้นถนนมากกว่าปกติ หรือน้ำหนักท้ายรถจนเอียงจากด้านล่างมากกว่าด้านหน้า เป็นต้น ส่งผลให้การสึกหรอยางผิดปกติไปจากเกณฑ์ และยังส่งผลต่อช่วงล่างเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ


 
3.การเบรก หรือจังหวะออกตัวรถแรงมากไป
     การเหยียบเบรกแรงๆเป็นประจำ หรือพฤติกรรมเหยียบเบรกกระทันหันจากการขับรถกระชั้นชิดกับรถคันหน้าบ่อยครั้ง มีความเสี่ยงสูงมากจะทำให้ยางสึกหรอไวกว่าเดิม เนื่องจากการเบรกแรงจะส่งผลทำให้ล้อไถลไปกับถนน หรือออกตัวรถจะทำให้เกิดอาการล้อฟรี ทำให้เสียดสีกับพื้นถนนมากกว่าปกติอาจเกิดแถบสึกไม่ทั่วทั้งยาง


 
4.การตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ไม่เหมาะสม
     อธิบายก่อนว่า “ การเปลี่ยนยางใหม่ไม่ได้กระทบศูนย์ล้อเดิม “ หากเพื่อนๆรถรุ่นใหม่หรือช่วงล่างยังปกติดี ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งศูนย์เลยครับ แต่ถ่วงล้อยังจำเป็นต้องทำทุกครั้งที่เปลี่ยนยางใหม่ ปัญหานี้มักจะเกิดจากศูนย์บริการรถยนต์บางแห่งที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงส่งผลให้รถของเพื่อนๆนั้นเสียความสมดุล เวลาใช้งานเกิดการสึกหรอกินหน้ายางมากผิดปกติด้านแถบเดียว และทำให้สมรรถนะการใช้งานอื่นๆของรถผิดปกติตามไปด้วย


 
5.วิ่งผ่านถนนขรุขระ หรือสภาพพื้นถนนเสียหายบ่อยครั้ง
     เพื่อนๆคงทราบดีถนนประเทศแห่งหนึ่ง ในบางพื้นที่มักจะพบเจอสภาพถนนขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ทางลูกระนาด หรือแอ่งน้ำลึก เป็นต้น เนื่องจากแรงต้านทานของถนนเรียบและมีความเสี่ยงจากเศษของอันตรายอาจมองไม่เห็น ทำให้เกิดการกระแทกได้ง่ายกว่าถนนเรียบ มีส่วนทำให้ยางเสียหายและสึกหรอเร็วกว่าปกติครับ

     ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็น 5 สาเหตุหลักๆ จอร์จอยากจะให้เพื่อนๆระมัดระวังในการขับขี่และใส่ใจในการดูแลยางรถยนต์กันมากขึ้นครับ เริ่มต้นง่ายก่อนจะออกเดินทางเดินตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์กันสักเล็กน้อย และหมั่นเติมลมยางเหมาะสมอยู่เป็นประจำ ด้วยพฤติกรรมง่ายๆเท่านี้ ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายไปได้เยอะเลยครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup