บทความรู้ รวมหน้าที่ยางรถยนต์แต่ละส่วนมีประโยชน์อย่างไร By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Wed May 03 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-05-03/135245-1683096765----10-05-23-715x380.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

    ส่วนประกอบของรถยนต์ที่สำคัญที่สุด คงพนีไม่พ้นอุปกรณ์ติดตั้งเรียกว่า ยางรถยนต์ นะครับ มีหน้าที่สำคัญโดยสรุปมากมาย ทั้งรับน้ำหนักรถทั้งคันและทำหน้าที่ขับเคลื่อนพาเพื่อนๆเดินทางไปตามที่ตั้งใจ และยังมอบประสบการณ์ขับขี่ผสานกับการทำงานตัวถังรถให้ได้รู้สึกนุ่มนวล นุ่มสบาย หรือมั่นใจในการขับขี่อีกด้วย
เพื่อนๆคนใกล้ตัวจอร์จมักจะมีข้อสงสัย ประโยชน์เหล่านี้เคยสัมผัสมาในยาง 4 เส้นมีส่วนประกอบหน้าที่อะไรบ้าง

5 หน้าที่หลักของยาง พร้อมคุณสมบัติผสานสมรรถนะรถสูงสุด

1.หน้ายาง 
     อยู่บริเวณด้านนอกของยาง ทำหน้าที่ป้องกันของมีคม เศษหินดินหรือที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับต่อโครงยางรถยนต์ โดยส่งผลให้เกิดการยึดเกาะถนนและรีดน้ำมีแรงตะกุยเวลาวิ่ง รวมถึงเบรกหยุดได้มั่นใจ
มี 3 ส่วนประกอบดังนี้ ดอกยาง สัมผัสยึดเกาะถนน, ร่องยาง ร่องรีดน้ำ โคลน, ร่องเล็กบนยาง เพิ่มความยืดหยุ่น


 
2.แก้มยาง
     อยู่ด้านข้างสุดของยาง เป็นส่วนยืดหยุ่นที่สุด และบอบบางที่สุดเช่นกัน หากเกิดความเสียหายบริเวณนี้ไม่แนะนำให้ปะซ่อม แนะนำเปลี่ยนยางใหม่ปลอดภัยกว่าครับ มีหน้าที่ช่วยป้องกันอันตรายต่อโครงยางเช่นกัน และช่วยพยุงน้ำหนักตัวรถและซับแรงกระแทกพื้นถนนต่างระดับด้วย


 
3.ไหล่ยาง
     ส่วนที่เชื่อมต่อกับหน้ายางและแก้มยาง โดยถูกออกแบบเป็นร่องและความหนาที่เหมาะสม มีหน้าที่ช่วยระบายความร้อนภายในยาง ไม่ให้เกิดความร้อนสะสมและส่วนป้องกันโรงยางอีกส่วน


 
4.ชั้นในของยาง หรือ เนื้อยาง
     ส่วนชั้นในของยาง ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าประเภทยางเรเดียล จะไม่มียางในแล้วนะครับ อยู่ภายในท้องยาง สูตรการผลิตพิเศษมีหน้าที่กักเก็บลม นำมาแทนที่ยางในไม่ให้มีการรั่วซึม ปกติจะทำมาจากยางสังเคราะห์มักผสมซิลิก้ามักพบเจอได้ในยางกลุ่มพรีเมียม ตามแต่ละยี่ห้อมีเทคโนโลยีการผลิตต่างกัน


 
5.ขอบยาง
     ประกอบด้วยกลุ่มเส้นลวดเหล็กช่วยยึดส่วนปลายทางทั้ง 2 ข้างของโครงยางไว้ เพื่อให้บริเวณของยาง มีความแข็งแรง ยึดแน่นสนิทกับกระทะล้อ และป้องกันไม่ให้เกิดยางรั่วซึมในอีกระดับ


 
6.ชั้นผ้าใบเสริมหน้ายาง หรือเข็มขัดรัดหน้ายาง
     ทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงมากขึ้น รับแรงกระแทกได้ดี และป้องกันไม่ให้โครงยางเสียหายเป็นชั้นแทรกระหว่างหน้ายางกับโครงยาง โดยเฉพาะกลุ่มรถบรรทุกมักจะต้องใส่ใจในเรื่องชั้นผ้าใบมากเป็นพิเศษ เมื่อเทียบรถเก๋งเพราะจะมีผลต่อการบรรทุกน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น


 
7.โครงยางรถยนต์
     ส่วนประกอบสำคัญที่สุดของยาง รักษาระดับความดันลมยาง ทำให้ยางสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ ความแข็งแรงทนทาน ทนต่อการกระแทก หรือสั่นสะเทือนและกระจายแรงสม่ำเสมอจากถนน จึงมีผลอย่างมากต่อการสึกหรอ ต่ออายุการใช้งานของยางรถยนต์ และแรงต้านการหมุนที่ส่งต่อการประหยัดน้ำมัน

    จากข้อมูลทั้งหมดนี้ เพื่อนๆคงจะรู้สึกทึ่งว่ายางรถยนต์ 1 เส้น หน้าตาภายนอก กลมดำเหมือนกัน แท้จริงแล้ว ภายในมีส่วนประกอบและความซับซ้อนหน้าที่ส่งผลต่อรถของเราได้มากกว่าที่คิด แนวทางการดูแลก็แสนจะง่ายแค่ 2 ข้อแนะนำทำได้เอง คือ หมั่นเติมลมยางเหมาะสมอยู่เสมอ สังเกตจากสติกเกอร์ข้างประตูคนขับ และหมั่นตรวจเช็กสภาพยางภายนอกก่อนเดินทาง เพื่อให้มั่นใจปลอดภัยไม่มีตะปูตำ หรือความเสียหาย ทำให้มั่นใจในทุกครั้งที่ออกเดินทาง 

     นอกเหนือจากนี้ คือ เทคโนโลยีการผลิต ยิ่งกลุ่มยางพรีเมียม ทางบริษัทจะมีการลงทุนพัฒนาและวิจัยยางรถยนต์มูลค่าหลายๆล้านๆเลยครับ เพื่อให้ลูกค้าได้ยางที่ตอบโจทย์ใช้งานและเหมาะสมกับประเภทรุ่นรถนั้นมากที่สุด ทางไทร์บิดเรารวมกว่า 18 ยี่ห้อชั้นนำ และแบ่ง 9 สไตล์ใช้งานเหมาะกับทุกประเภทรถยนต์ พร้อมราคาย่อมเยา-ราคาพรีเมียม และยางรันแฟลต(ไร้ลม) มีพร้อมตอบโจทย์เลยครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup