บทความรู้ น่ารู้เรื่องยางรถยนต์กับมืออาชีพ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Thu May 11 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-05-11/104001-1683776401--22.05.2023-715x380-cover.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube


 
5 ประเภทเสียงรบกวนขณะใช้งานรถยนต์มีลักษณะอย่างไร

1.เสียงดอกยาง ขณะหน้ายางสัมผัสพื้นถนนเกิดการอัดอากาศและไหลผ่านและร่องดอกยาง ยิ่งทำความเร็วสูงจะทำให้เกิดการไหลผ่านที่เร็วและเกิดเสียงขึ้นต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาที่คงที่สัมพันธ์กับความเร็ว

2.เสียงแหลม เพื่อนอาจได้ยินเสียงดัง “เอี๊ยด“ เวลาที่เบรกกะทันหันหรือเหยียบเบรกสุดแป้น รวมถึงเวลาเข้าโค้งเลี้ยวเปลี่ยนเลนกระทันหันเป็นต้น ข้อสังเกตสำหรับเจ้าของรถ ทำให้ยางเสียดสีจนเกินความสามารถใช้งานปกติ

3.เสียงถนน ผิวถนนเราต้องวิ่งใช้งานกันอย่างที่ทุกคนทราบดีจะมีทั้ง ทางเรียบ ทางลูกรัง ทางขรุขระ ทางดินทราย เวลาขับรถผ่านเส้นทางเหล่านี้ เพื่อนๆมักจะพบลักษณะเสียงแทรกเข้ามาในห้องโดยสารแตกต่างกัน

4.เสียงสะท้อน เวลาเจ้าของรถวิ่งผ่านพื้นที่สภาพถนนผิดปกติ เช่น แอ่งน้ำ หลุมบ่อ ถนนแตกร้าว จะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนตามมายางจะทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกทำให้เกิดเสียงรบกวนตามมาได้เสี่ยงเกิดความเสียหาย

5.เสียงดอกยางบิดตัว ทุกครั้งวิ่งผ่านเลี้ยวโค้ง หรือจังหวะเลี้ยวกลับรถ ตัวยางจะเกิดอาการบิดตัว มีส่วนไม่สัมผัสถนนของดอกยางบางส่วน อาจมีเสียงรบกวนเล็กน้อยแทรกเข้ามาได้ แต่ถือว่าเรื่องปกติไม่ร้ายแรงใดๆ


 
หมั่นเช็กลมยางเสมอช่วยประหยัดน้ำมันกว่าที่คิด

     การตรวจเช็กลมยาง เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก จอร์จไทร์บิด แนะนำเพื่อนๆให้ช่วยกันดูแลให้เป็นกิจวัตรทุกๆ 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อย 1 ครั้ง / เดือน เพราะการเติมลมยางที่เหมาะสมจะทำให้ทรงตัวของรถดี มีผลต่อสมรรถนะได้อย่างเหมาะสม ยืดอายุการใช้ยางได้นานขึ้น เพื่อนๆสามารถตรวจสอบปริมาณเติมยาง (PSI เหมาะสม) ให้ตรงตามสติกเกอร์ข้างประตูคนขับอยู่เสมอเท่านั้นเอง รู้หรือไม่หากความดันลมยางต่ำกว่ามาตรฐานทุก 1 ปอนด์ / ตารางนิ้ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นถึง 2% อย่าลืมตรวจเช็ลมยางกันนะครับ


 
4 ประเภทดอกยางเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

1.ดอกละเอียด ร่องคดโค้งเป็นเหลี่ยม ร่องยางตื้น เป็นแถวยางเส้นตามแนวรอบวง ช่วยในการระบายความร้อนได้ดี เกาะถนนดี และป้องกันเหินน้ำได้ดี ดอกยางชนิดนี้เหมาะกับประเภทรถเก๋งหรือรถโดยสารที่สุด

2.ดอกบั้ง ร่องดอกยางแนวขวาง ร่องดอกยางลึก เนื้อยางหนา เมื่อวิ่งบนเส้นทางดินโคลน หรือทางออฟโรดสามารถเสริมแรงตะกุยได้ดี มีอายุการใช้งานทนนานกว่าประเภทอื่น เหมาะรถออฟโรดหรือรถ 4x4

3.ดอกผสม เกิดจากการผสมผสานระหว่างดอกยางละเอียดและดอกบั้ง เสริมให้ครอบคลุมทั้งการเกาะถนน ป้องกันรถไถล และยังมีแรงตะกุยดี นำมาใช้ได้ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง เหมาะรถ SUV วิ่งถนนเรียบและทางลุย

4.ดอกบล็อก ลักษณะก้อนเหลี่ยมหรือโค้งมน เรียงตัวคล้ายอิฐบล็อก แต่จะมีช่องว่างระหว่างกัน มองภายนอกคล้ายดอกละเอียด เหมาะกับใช้ทุกสภาพถนน และรถเก๋งหรือรถสปอร์ต สามารถทำความเร็วสูงได้ดี


 
ขับทางไกลเพิ่มความดันลมยางปลอดภัยกว่า

    การขับเส้นทางไกลหรืออกต่างจังหวะ แตกต่างวิ่งในเมืองตรงที่วิ่งบนระยะทางเรียบต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่นาน และสามารถทำความเร็วสูงขึ้นได้มากกว่าปกติ ส่งผลให้ลมยางภายในเกิดการขยายตัวจากความร้อนที่สะสมต่อเนื่อง ทำให้การยึดเกาะถนนด้อยลง จากแรงดันลมยางเพิ่มขึ้น หากเพื่อนๆไม่ได้ตรวจเช็กและลมยางอ่อนกว่าปกติ จะทำให้เสี่ยงต่อยางระเบิดตามมา แนะนำให้เติมยางเพิ่มขึ้น 2-3 ปอนด์ เพื่อลดการบิดตัวครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับ

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup