ประกันรถชั้น 1 ควรเลือกซ่อมศูนย์ หรือซ่อมอู่?

อัพเดทเมื่อ Sat May 27 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-05-27/104104-1685158864-Backlink-bolttech-x-Tiresbid--1---header.webp
     ตามที่รู้กันดีว่า ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันชั้นที่คุ้มครอง ครอบคลุมมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุรถชนแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี และสามารถเลือกได้ทั้งซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ มีหลายคนที่กำลังจะซื้อประกันชั้น 1 ก็ลังเลว่าจะเลือกแบบไหนดี? ซึ่งเราจะมาบอกข้อดีของซ่อมศูนย์ซ่อมอู่ เพื่อช่วยในการตัดสินใจของคุณ มาอ่านกันเลย 
 
ประกันชั้น 1 ซ่อมศูนย์ดียังไง? 


     ซ่อมศูนย์ หรือ ซ่อมห้าง คือ การนำรถเข้าซ่อมศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ คำว่าซ่อมห้างได้ย่อจากคำว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด หากคุณมีประกันชั้น 1 สามารถเลือกซ่อมศูนย์ได้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ของคุณ ซึ่งข้อดีของการเลือกซ่อมศูนย์หรือซ่อมห้าง คือ 

●    มั่นใจว่าได้รับอะไหล่แท้จากศูนย์บริการ และตรงกับรุ่นยี่ห้อรถ 
●    ช่างมีความผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพในการซ่อม 
●    รถรุ่นใหม่ มีอะไหล่ใหม่ๆ รองรับได้มากกว่า 
●    รับประกันงานซ่อม เมื่อมีปัญหาสามารถนำเคลมใหม่ได้  
  
ประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ดียังไง? 


     ซ่อมอู่ เป็นการเลือกใช้บริการซ่อมอู่ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ อู่นอกเครือบริษัทประกันรถ และอู่ในเครือของบริษัทประกันรถ โดยจะผ่านการรับรองมาตรฐานจากบริษัทประกันแล้ว แต่ข้อควรระวังในการนำรถเข้าซ่อมกับอู่นอกเครือ เนื่องจากบางอู่อาจไม่มีข้อตกลงหรือทำสัญญากับทางบริษัทประกันภัยไว้ จึงไม่มีคนกลางตรวจสอบหรือรองรับคุณภาพให้ได้

     ดังนั้นให้ผู้เอาประกันตรวจสอบกับทางบริษัทประกันก่อนว่าสามารถเคลมกับอู่ที่ไหนได้บ้าง แล้วนี่คือ ข้อดีของการเลือกซ่อมอู่

●    มีตัวเลือกอู่ซ่อมมากกว่า สามารถเลือกใช้บริการซ่อมอู่ใกล้บ้าน  
●    ไม่ต้องเสียเวลารอคิวนานเหมือนการนำรถซ่อมห้าง 
●    ช่วยให้ประหยัดเบี้ยประกันชั้น 1 ให้ถูกลง เพราะถ้าเลือกซ่อมศูนย์เบี้ยประกันอาจแพงกว่า 
 
แล้วประกันชั้น 1 ควรเลือกซ่อมศูนย์ ซ่อมอู่? 


     ถ้าคุณต้องการซื้อประกันชั้น 1 แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะ เลือกซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่? ให้เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียแต่ละแบบ เพราะการซ่อมศูนย์ก็ทำให้เรามั่นใจเรื่องคุณภาพในการซ่อม อะไหล่แท้ แต่ข้อเสียเเลกกับการจ่ายค่าเบี้ยประกันแพงกว่า และอาจใช้ระยะเวลาส่งซ่อมนานด้วย 

     ในปัจจุบันนี้การซ่อมอู่ จะมีตัวเลือกในเครือบริษัทประกันหลายแห่ง ทำให้คุณไว้วางใจในมาตรฐานซ่อมระดับนึง อาจซ่อมได้เร็วกว่า แล้วที่สำคัญช่วยประหยัดเบี้ยประกันได้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมองหาเบี้ยประกันราคาถูก สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม และความต้องการของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th