บทความรู้ ประเภทคาร์ซีท (Carseat) พร้อมคำแนะนำครบจบ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Fri Jun 02 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-06-02/132738-1685687258--Carseat--02.06.2023-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

    จอร์จ บอกเลยว่าข้อควรรู้เกี่ยวกับ Carseat เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก สิ่งที่สำคัญมากๆครับ มีผลกับความปลอดภัยอย่างที่สุดต่อลูกน้อยหรือคนที่คุณรัก เพื่อนๆบางคนอาจเข้าใจผิดไปเองว่า การอุ้มลูกหรือประครองไว้กับตัวเอง ในตำแหน่งผู้โดยสารด้านข้างคนขับ แล้วตัวผู้อุ้มรัดเข็มขัดแล้วจะปลอดภัยอยู่กับเรามากกว่า ในความจริงแล้วมีความเสี่ยงอย่างมากครับ ขณะเกิดอุบัติเหตุหรือการกระแทกแม้แต่การเบรกกะทันหัน อาจทำให้เด็กกระเด็นออกไปจากตัวรถหรือไปกระแทกจนทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ครับ ดังนั้นจอร์จจึงอยากให้ทุกครอบครัวเห็นความสำคัญกับการติดตั้งคาร์ซีท เพราะเด็กแต่ละช่วงวัยต้องการการดูแลแตกต่างกัน


 
กฎหมายบังคับใช้คาร์ซีทในไทย เริ่มใช้ตอนไหน ?
     ตามเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ออกพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ใช้รถบนท้องถนนทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงเด็กๆต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเช่นกัน กำหนดไว้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 และมีผลบังคับใช้วันที่ 5 กันยายน 2565 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บาท

- เด็กที่มีอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก
- เด็กที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตรต้องรัดเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง

     รถยนต์ทุกชนิดต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าจะเป็นแบบ Three-point belt* หรือแบบ Lap belt* แต่จะยกเว้นรถบางประเภทไม่ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย อาทิเช่น รถสองแถวและรถโดยสารประจำทางในเขตเมือง ทำให้รถประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องคาดเข็มขัดนิรภัย (สำหรับที่นั่งที่ไม่มีเข็มขัดนิรภัย) ครับ


 
3 ประเภทคาร์ซีทควรรู้เลือกให้เหมาะสมวัยกับเด็กน้อย

1.Rearward Facing Seats (คาร์ซีทที่หันหน้าเข้าหาเบาะ)
     คาร์ซีทประเภทนี้เหมาะกับเด็กช่วงอายุ 0-2 ปี คาร์ซีทแบบนี้จะสามารถปกป้องศีรษะ คอ และกระดูกสันหลังของทารกได้ดีกว่าคาร์ซีทที่หันไปด้านหน้า และถ้าคุณอยากติดตั้งคาร์ซีทไว้ตรงที่นั่งข้างคนขับก็อย่าลืมปิดการทำงานของถุงลมนิรภัยเพื่อความปลอดภัยด้วย


 
2.Forward Facing Seats  (คาร์ซีทที่หันหน้าออกจากเบาะ)
     คาร์ซีทประเภทนี้ออกแบบให้มีสายรัดจำกัดการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของเด็กในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และยังมาพร้อมกับสายรัดสำหรับการยึดที่นั่งไว้ด้วย คาร์ซีทประเภทนี้เหมาะกับเด็กช่วงอายุ 2-7 ปี


 
3.Booster Seats
     คาร์ซีทสำหรับเด็กที่มีขนาดตัวโตเกินกว่าขนาดของคาร์ซีทธรรมดา แต่ยังไม่โตพอที่จะสามารถใช้เข็มขัดนิรภัยได้เต็มที่ คาร์ซีทประเภทนี้เหมาะกับเด็กช่วงอายุ 4-12 ปี สายคาดควรพาดผ่านกระดูกเชิงกราน หน้าอก และไหล่ของเด็ก ส่วนเข็มขัดคาดเอวควรพาดผ่านอุ้งเชิงกรานโดยให้เส้นทแยงมุมอยู่เหนือไหล่ไม่ใช่ที่คอ


 
มาตรฐานคาร์ซีทสำคัญควรเข้าใจก่อนเลือกซื้อ

    จอร์จ เชื่อว่าทุกครอบครัวอยากได้คาร์ซีทที่มีคุณภาพดังนั้นสินค้าที่ได้มาตรฐานจะมีสัญลักษณ์รับรองความปลอดภัยสากล ยิ่งมีผลกับเด็กน้อยก็ต้องยิ่งใส่ใจเป็นพิเศษ เช่น ECE R44/04 มาตรฐานของสหภาพยุโรปหรือ FMVSS 213 มาตรฐานประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้เลือกคาร์ซีทที่มีระบบติดตั้งมาตรฐาน UN หรือที่เรียกว่า ISOFIX อีกด้วย ISOFIX เป็นรูปแบบคาร์ซีทที่ยึดติดกับตัวรถได้อย่างปลอดภัยที่สุด มีลักษณะเป็นแกนเหล็กที่ติดตั้งมาจากโรงงาน สามารถเสียบยึดติดกับรถที่รองรับ ISOFIX ได้เลย (ติดตั้งคาร์ซีทแบบนี้ปลอดภัยกว่าแบบยึดติดโดยเข็มขัดนิรภัยเฉยๆ) แต่ก็ไม่ใช่รถทุกรุ่นที่รองรับระบบนี้ ดังนั้นเพื่อนๆควรตรวจสอบก่อนจะซื้อทั้งตัวรุ่นรถยนต์กำลังใช้งาน หรือจำเป็นต้องติดตั้งเพิ่มตามเหมาะสมครับ

ตำแหน่งติดตั้งคารซีทบริเวณใดบนรถยนต์ปลอดภัยที่สุด

     คำตอบก็คือเบาะหลัง! ผลการศึกษาพบว่าเบาะหลังคือตำแหน่งที่คาร์ซีทจะได้รับแรงกระทบเทือนน้อยที่สุดหากเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อนๆไม่ควรวางคาร์ซีทที่เบาะข้างคนขับเพราะถุงลมนิรภัยอาจจะบีบอัดกับตัวเด็กหรือคาร์ซีทได้ รวมบริเวณผู้โดยสารด้านหน้านั่งข้างคนขับก็เช่นกัน หากมีการปรับเบาะที่นั่งถอยหลังเข้าออก เนื่องจากมีผู้โดยสารหรือผู้ใช้งานหลังท่าน อาจเกิดอันตรายต่อเด็กๆที่โดยสารบริเวณเบาะหลังได้ครับ ดังนั้นตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุดก็คือตรงกลางของเบาะหลังนั่นเอง เพราะปลอดภัยจากแรงกระแทกต่างๆครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : carsome. Retrived Oct 12, 2022, from https://www.carsome.co.th/news/item/car-seat

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup