บทความรู้ 10 สิ่งของต้องห้ามวางทิ้งไว้ในรถ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Wed Jun 14 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-06-14/154753-1686732473--10--28.06.2023-715x380-cover.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

    หากจะพูดถึง รถยนต์ เป็นอะไรที่มากกว่าแค่สิ่งของในความรู้สึกของจอร์จครับ ไม่ใช่แค่เพียง ยานพาหนะ ทันทีใช้งานเหมือนเข้าไปในอีกโลกของพื้นที่ส่วนตัวใครๆก็สามารถใช้งานได้ ถ้าเจ้าของรถอนุญาตนะครับ เพื่อนๆสามารถจะเก็บของเครื่องใช้ส่วนตัว และรถยังพาเราไปยังจุดหมายปลายทางได้ตามที่ตั้งใจ หรือสามารถใช้ชีวิตการรับประทานอาหาร เครื่องดื่มเล็กๆน้อยๆ ให้ความสะดวกสบายได้ดีเลยทีเดียว แต่ก็มีสิ่งของบางอย่างครับ เพื่อนควรจะใส่ใจและระมัดระวังนำสิ่งของเหล่านี้พกติดตัวหรือเลือกจะไม่ใส่ในรถยนต์แต่แรกเลย เพื่อความปลอดภัยจะดีกว่า เพราะเราไม่รู้สถานการณ์ไหนที่จะต้องรถทิ้งไว้กลางแดดนานๆ
โอกาสเกิดอันตรายขึ้นมาได้กับทรัพย์สินของท่าน จากความเสียหายของการระเบิดหรือลุกไหม้ได้หลักๆก็มีดังนี้

10 ของอันตราย ไม่ควรทิ้งไว้ในรถเด็ดขาด !


 
1.ขวดน้ำ ไอเทมยอดนิยมต้องมีทุกคันก็ไม่ว่าได้ครับ เวลาไปเติมน้ำมันครบ 800 หรือถึงยอดโปรโมชั่นร่วมรายการมักจะได้รับของแถมน้ำ 1 ลิตรบ้าง ขวดเล็กบ้างแล้วเพื่อนๆเก็บไว้ในรถจนลืม ซึ่งบอกเลยว่าเวลาที่เพื่อนๆเผลอนำรถไปจอดตากแดดนานๆ ไม่ได้หลบแสงมากพอทำให้ขวดน้ำทำมุมกับแสง เหมือนตอนเด็กๆเรารวมแสงผ่านแว่นขยายจนสะสมอุณหภูมิขึ้นสูงเพียงแค่ 7 นาที ก็อาจเกิดไฟไหม้ หรือการระเบิดได้ไม่ยากครับ 


 
2.โทรศัพท์มือถือ เป็นอุปกรณ์ไอทีอิเล็กทรอนิกส์ไม่ควรลืมไว้ในรถอย่างยิ่งเลยครับ อย่างที่เราทราบกันดีว่าเหมือนอุปกรณ์ขาดไม่ได้ไปแล้วในชีวิตประจำวัน ถ้าลืมยังต้องรีบกลับบ้านไปเอาของเลย แต่พอเก็บไว้ในรถเมื่อโดนความร้อนสูงพอมักจะทำปฏิกิริยายาทางเคมีกับแบตเตอรี่ หรืออุปกรณ์ภายในมือถืออื่นๆจนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ง่ายๆ เหมือนเก็บเชื้อเพลิงอย่างดีไว้ในรถก็ไม่แปลกนักครับ  อันตรายมากจริงๆครับ


 
3.แบตสำรอง หรือพาวเวอร์แบงค์ อุปกรณ์สำรองแบตเตอรี่ มีหน้าที่กักเก็บประจุพลังงานสูงไว้ มาตรการนี้มีผลกับบนเครื่องบินเฝ้าระวังมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงแบบเดียวกัน เพราะลิเธียมไอออนหรือประจุสารเคมีพลังงานในแกทเจทนี้ โอกาสจะลัดวงจรหรือระเบิดจากการเสื่อมคุณภาพเหมือนโทรศัพท์เลยครับ


 
4.กระป๋องสเปรย์ บริเวณคอนโซลด้านหลังและด้านหน้าติดกับกระจกรถ จุดยอดนิยมในการเลือกเก็บภายในห้องโดยสารเพื่อความง่ายเพื่อจะใช้งาน วัตถุนี้เกิดจากสารเคมีประเภทบรรจุแก๊สอยู่ภายใน โอกาสจะขยายตัวจนระเบิดได้ง่ายที่สุดตัวนึงเลย ความรุนแรงมากพอจะทำให้กระจกรถแตกและอาจอันตรายถึงชีวิตได้ไม่ยากเลย


 
5.ไฟแช็ก มักเป็นของคู่กายของสายอมควันติดตัวอยู่เสมอๆครับ เมื่อไหร่ที่อยากจะเติมต้องขอสักปี๊ด จากที่จอร์จได้ยินมาบ่อยมักจะโยนทิ้ง บริเวณช่องเก็บของแถวคอนโซลกลาง ตัวไฟแช็คเอง มีสถานะเป็นแก๊สโดยจะตึงความร้อนและพุ่งออกมาปกคลุมไฟแช็กเมื่อใช้งาน หากสูงเกิน 50 องศาเมื่อตากแดดแรงก็มีโอกาสระเบิดขึ้นได้


 
6.ยางลบ อุปกรณ์เครื่องเขียนแม้แต่เด็กหรือวัยเรียนยังใช้ได้แลดูเหมือนปลอดภัยครับ แต่วัสดุในการผลิตนั้นมีสารเคมีกลุ่ม พลาสติไซเซอร์ (plasticizers) อาจจะไม่ได้เกิดการระเบิด แต่สามารถละลายติดผนังรถเสียหายได้


 
7.แผ่นยางกันลื่น ถูกทิ้งไว้หน้ารถ ไว้ป้องกันสิ่งสกปรกที่ติดมากับรองเท้าเวลาขึ้นมาเป็นรถ แต่กับเป็นอุปกรณ์ตกแต่งถูกละเลยเพราะดูเหมือนไม่สร้างปัญหาใดๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากวัสดุดังกล่าวไม่ได้คุณภาพหรือเสื่อมสภาพลง เมื่อเจออากาศร้อนบ่อยๆเข้ามักจะเกิดคราบด่างติดรถ หรือแดดเผาจนเหนียวละลายติดรถได้เลย


 
8.น้ำแข็งแห้ง คนรักไอศกรีมหรือไอติมรู้จักกันเป็นอย่างดีเวลาสั่ง To Go มักจะใส่ถุงปิดซีลอย่างดีเพื่อป้องกันไม่ให้ความเย็นลดลง แต่ในความจริงแล้วมีเหตุผลมากกว่านั้น หากรถของเพื่อนๆรับประทานกันเป็นประจำแนะนำให้หากล่องเก็บความเย็นหรือกระบะปิดมิดชิดติดรถไว้สักหน่อย  เพราะอาจไม่ต้องรอให้เจอรถตากแดดครับ แต่ถ้าน้ำแข็งแห้งระเหิดหรือระเหยออกมาก็จะก่อให้เกิดแก๊ส CO2 อาจทำให้ผู้โดยสารหมดสติได้อันตราย


 
9.ยา ยารักษาโรคทุกประเภทบรรจุภัณฑ์ สิ่งสำคัญมากๆไม่ควรเก็บในรถแท้จะไม่ได้ทำอันตรายต่อทรัพย์สิน แต่คุณภาพการรักษาอาจเสื่อมสภาพลงจากอุณหภูมิความร้อนสูงจากแดดมากเกินไป อาจส่งผลเสียอื่นๆตามมาได้ เช่น รับประกันทานยาแล้วไม่ได้ผล หรือเกิดเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้ยาระงับอาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้ครับ


 
10.แว่นตากันแดด เพื่อนๆเคยสังเกตไหมครับแรกๆซื้อมา เลนส์แว่นตาสียังสดเข้มดี พอทิ้งไว้ในรถนานวันเข้า เก็บไว้ที่จุดเดิมข้างประตูคนขับ หรือคอนโซลมิดชิด แต่ความร้อนสะสมในรถเป็นเวลานานจนเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้ขาแว่นตาเริ่มกรอบ สีเลนส์แว่นเริ่มเพี้ยนและซีดลง จนเสียทรงและเสียทรัพย์ในท้ายที่สุดอยู่ดีครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับ

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup