บทความรู้ รู้ก่อนยางแท่นเครื่องรถยนต์เช็คยังไง By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Wed Jun 14 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-06-14/155101-1686732661--19.06.2023-715x380-cover.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube


 
ยางแท่นเครื่อง คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง

     ยางแท่นเครื่อง เป็นชิ้นส่วนหนึ่งช่วยลดแรงสั่นสะเทือน หรืออาการสะบัดของเครื่องยนต์ เวลาเพื่อนสตาร์ทรถ เข้าเกียร์ ออกรถ เบรกกะทันหัน ยางแท่นเครื่องอาจเสื่อมสภาพได้เร็วตามการใช้งานเช่นกัน ติดตั้งไว้บริเวณช่วงล่างของรถ โดยปกติมีอายุ 5-7 ปี เรียกได้ว่ารถใหม่ 5 ปีเปลี่ยนเกือบจะลืมได้เลย ยิ่งวิ่งน้อยนี่ยิ่งดีต่ออุปกรณ์นี้ หรือประมาณ 10,000 กิโลเมตร 

     สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ขับเคลื่อนล้อหน้า โดยปกติจะมีอยู่ 4 ตัวและติดตั้งไว้บริเวณใกล้หม้อน้ำ 1 ตัว บริเวณผนังห้องเครื่องยนต์ 1 ตัว เพื่อป้องกันการกระแทกและสะบัดของตัวรถด้านหน้าครับ ส่วนอีก 2 ตัวเหลือจะอยู่บริเวณซุ้มล้อหน้าทั้ง 2 ข้าง แถวๆสายพาน และเสื้อเกียร์อีกด้านละตัว เพื่อป้องกันจังหวะเข้าโค้งซ้าย-ขวา


 
ยางแท่นเครื่องแบ่งออกเป็น 3 ชนิด

1.ยางแท่นเครื่องแบบยางสังเคราะห์ ซึ่งรถยนต์ส่วนมากจะใช้ชนิดนี้ ข้อดีคือราคาจะถูกกว่าชนิดอื่น

2.ยางแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิก ซึ่งภายในกระบอกแนวตั้งนั้นจะมีน้ำมันที่มีความหนืดสูงบรรจุอยู่ และเมื่อใช้ไปเป็นเวลานานๆอาจจะมีการรั่วซึมของน้ำมันออกมา ซึ่งค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าชนิดยาง เพราะไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว

3.ยางแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิกที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ยางแท่นเครื่องชนิดนี้จะใช้ระบบไฟฟ้าเป็นตัวควบคุมความยืดหยุ่น และในรถยนต์นั้นจะมียางแท่นเครื่องชนิดนี้อยู่เพียงแค่ตัวเดียวคือตัวด้านหน้าของเครื่องยนต์ใกล้กับหม้อน้ำ


 
สัญญาเตือนยางแท่นเครื่องรถยนต์เสื่อมสภาพ

1.เครื่องยนต์สั่น ตัวถังสั่น พบเจอได้บ่อยที่สุดหากยางแท่นเครื่องขาดหรือเสื่อม ตั้งแต่เราสตาร์ทเครื่องยนต์เลยครับ และระหว่างขับขี่ตัวถังจะสั่นผิดปกติจนสังเกตได้ แนะนำให้รีบแก้ไขทันทีเพราะส่งผลต่อเครื่องยนต์ครับ

2.รอบเดินเบา กระตุก รถกระชากแรง เวลาออกตัว เข้าเกียร์แล้วเหมือนอาการรถจะดับ สัญญาณควรระวัง

3.เสียงดังรบกวนจากห้องเครื่อง เวลาเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า หรือถอยหลังแล้วมีเสียงดังทุกครั้งผิดปกติ เกิดจากเครื่องไปชนกับยางแท่นเครื่อง จนบางครั้งมีเสียงดังเข้ามาภายในโดยสาร มักพบเจอได้บ่อยในรถเก่าหลัก 10 ปี


 
วิธีการดูแลรักษาให้ยางแท่งเครื่องอยู่ได้นานที่สุด

    สำหรับผู้ใช้งานรถทุกท่าน ควรใช้ความระมัดระวังในการเข้าเกียร์ หรือวอร์มเครื่องสตาร์ทรถ 5-10 นาที พยายามใช้รอบเดินเบาและไม่ออกตัวแรงหรือกระชากด้วยความเร็วสูงในทันที เพื่อเป็นการรักษาสภาพและให้อุปกรณ์ภายในห้องเครื่องยนต์ รวมถึงยางแท่นเครื่องเกิดการกระแทกและลดแรงสั่นสะเทือนให้น้อยสุด
ใช้ความเร็วต่ำ อย่างน้อยไม่เกิน 90 กม. ตามกฎหมายกำหนด และหลีกเลี่ยงถนนเป็นหลุมบ่อครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับ

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup