ใบขับขี่ไทยใช้ได้กี่ประเทศ ใช้เอกสารอะไร เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

อัพเดทเมื่อ Tue Oct 24 2023

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2023-10-24/150442-1698134682--TiresbidHeader.webp
      รูปแบบการท่องเที่ยวแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกหนึ่งประเภท คือการขับรถออกไปท่องเที่ยวยังต่างแดนหรือที่เรียกว่าไป Road Trip ที่ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจ เส้นทางการเดินทางของนักขับรถชาวไทยเปิดออกได้กว้างขึ้นกว่าแต่ก่อน เมื่อมีหลายประเทศที่พร้อมต้อนรับให้เข้าไปท่องเที่ยวในประเทศเหล่านี้ โดยไม่มีข้อบังคับให้คนไทยต้องทำใบอนุญาตขับขี่สากล ความสะดวกสบายเพิ่มเติมที่มีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะการถือใบขับขี่ของไทยสามารถใช้ได้ในบางประเทศ ถือว่าเป็นโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับนักขับคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ รู้ใจแชร์ทริคใช้ใบขับขี่ไทยขับรถในต่างประเทศได้ไม่ง้อใบขับขี่สากล อัพเดตล่าสุดปี 2566 มาให้คุณ เพื่อจะได้มีโอกาสวางแผนสำหรับการเดินทาง และที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางด้วย ไปดูกันว่าใบขับขี่ไทยใช้ได้กี่ประเทศ

1. ขับรถในมาเลเซีย
     ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่สามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวได้ง่ายมาก ซึ่งจะว่าไปแล้วการขับรถเที่ยวข้ามแดนจากประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซียนั้นมีมานานแล้ว เพียงแต่ว่าสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ นั้นเป็นของผู้คนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดที่ติดกับประเทศมาเลเซีย แต่ในเวลานี้คุณสามารถขับรถไปเที่ยวยังปีนัง และกัวลาลัมเปอร์ได้ง่าย ๆ แล้วด้วยใบขับขี่ไทย

2. ขับรถในสิงคโปร์
     เป็นอีกหนึ่งประเทศที่อนุญาตให้ใช้ใบขับขี่จากประเทศไทยในการขับรถในประเทศของเขาได้เลย เรียกว่าจะวางแผนการขับรถจากประเทศไทยไปสิงคโปร์ หรือจะลองมองหารถเช่าสำหรับการขับขี่ที่สิงคโปร์ก็สามารถทำได้ เรียกว่าสะดวกสบายกว่ากันเยอะกับการขับรถเที่ยวบนเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้

3. ขับรถในลาว
     ความซับซ้อนของระเบียบสำหรับการนำรถเข้าไปขับขี่ในลาวได้หมดไป หลังจากมีการออกระเบียบการใช้ใบขับขี่จากประเทศไทยในต่างแดนได้ ประเทศลาวเป็นจุดหมายปลายทางของการผจญภัยที่น่าตื่นตากับภูมิประเทศที่มีภูเขากระจายตัวอยู่ไปทั่ว เป็นความท้าทายสำหรับผู้พิชิตที่ต้องการตะลุยไปข้างหน้าเพื่อพิชิตเป้าหมายเหล่านี้ อย่างหัวพัน เชียงขวาง หรือเขาหินปูนที่แขวงคำม่วน

4. ขับรถในเวียดนาม
     การขับรถทางไกลกับระยะทางมากกว่า 2,000 กิโลเมตร จากเหนือจรดใต้เป็นเส้นทางการขับรถอันแสนท้าทายและน่าตื่นตากับการเลาะเลียบไปบนชายฝั่งทะเลจีนใต้ ผ่านเมืองท่องเที่ยวชื่อดังตั้งแต่ฮานอย  เว้ ฮอยอัน ดานัง จนกระทั่งไปยังโฮจิมินห์ ซิตี้ เพียงแต่การขับรถในเวียดนามอาจต้องระมัดระวังกับกองทัพรถมอเตอร์ไซต์ที่มีอย่างมากมายมหาศาล

5. ขับรถในกัมพูชา
เรียกว่าเป็นการขับรถวงใหญ่จบรอบการเดินทางแห่งอินโดจีนได้เลย สำหรับการขับขี่รถในกัมพูชาถือว่าสะดวกสบายมาก ถนนหนทางมีการทำใหม่ทำให้ระยะเวลาในการเดินทางรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่ตามชนบทต่าง ๆ อาจยังมีความไม่สะดวกกันอยู่บ้าง

6. ขับรถในพม่า
     เป็นข่าวดีของคนไทยที่ประเทศพม่าผ่อนปรนให้ใช้ใบขับขี่ไทยสำหรับการขับรถท่องเที่ยวในประเทศพม่า แต่ถึงด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง อาจมีการปิดพื้นที่ไม่ให้คนต่างถิ่นขับรถเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ดังนั้นต้องหมั่นตรวจสอบให้ดีว่าสามารถขับรถเข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่าง ๆ ได้มั้ย

7. ขับรถในอินโดนีเซีย
     อีกหนึ่งเส้นทางการขับรถเพื่อการท่องเที่ยวแนวการผจญภัยที่น่าสนใจ กับการเดินทางไปยังภูมิประเทศที่เป็นภูเขาไฟและเกาะแก่งน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก ประเทศอินโดนีเซียมีเกาะขนาดใหญ่ที่ขับรถเที่ยวได้หลายเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นเกาะชวา เกาะบาหลี เกาะสุมาตรา และน้องใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยอย่างเกาะซูลาเวซี และเกาะบอร์เนียวในส่วนของกาลิมันตันสามารถขับรถเที่ยวได้อย่างเต็มที่

8. ขับรถในบรูไน
     ประเทศเล็ก ๆ บนเกาะบอร์เนียวที่เปิดรับให้คนไทยใช้ใบขับขี่ไทยในการท่องเที่ยวได้ แต่ด้วยขนาดประเทศที่เล็กขับรถเพียงไม่กี่วันก็เที่ยวกันได้ทั่วแล้ว แนะนำเที่ยวรวมทริปมาเลเซียในส่วนของซาบาห์ ซาราวัก อินโดนีเซียในส่วนของเมืองกาลิมันตัน เข้าไว้ด้วยกันจะเป็นเส้นทางการเดินทางที่น่าสนใจมากขึ้น
 

9. ขับรถในฟิลิปปินส์
     ประเทศแห่งหมู่เกาะแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้ยังคงมีเรื่องราวที่น่าค้นหาชวนติดตาม ทั้งการท่องเที่ยวในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ หรือขึ้นไปยังตอนเหนือในเขตเมืองลูซอนก็เป็นที่น่าสนใจ เพียงแต่ว่าที่ฟิลิปินส์มักมีพายุใหญ่บ่อยครั้ง ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อการเดินทางเอาไว้ให้ดี 

เทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อน ขับรถในต่างประเทศ
     เมื่อได้รู้แล้วว่ามีประเทศไหนที่เปิดรับนักขับชาวไทยโดยไม่ต้องทำใบขับขี่สากล ก็ได้เวลาสำหรับการเตรียมความพร้อมและวางแผนสำหรับการเดินทางกันแล้ว รู้ใจขอแนะนำขั้นตอนการเตรียมตัวและเอกสารต่าง ๆ ที่ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้ในการเดินทางเอาไว้ให้คุณได้ทราบ ดังต่อไปนี้

1. เตรียมเอกสารของรถและผู้ขับขี่
     แม้ว่าจะมีถึง 9 ประเทศที่ผ่อนปรนให้คุณสามารถใช้ใบขับขี่ไทยในการขับรถยังต่างแดนได้ แต่การเตรียมเอกสารแสดงความสามารถในการขับรถยังเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นอย่าลืมพกใบขับขี่ไทยติดตัวคุณไปด้วย และหากคุณจะใช้รถของคุณสำหรับการข้ามแดนไปยังต่างประเทศ จะต้องมีเอกสารรับรองการเป็นเจ้าของรถติดตัวไปด้วย โดยสามารถขอได้ที่กรมขนส่งของแต่ละจังหวัด 

     นอกจากนี้ยังรวมไปถึง “พาสปอร์ตประจำรถ” เครื่องหมายแสดงประเทศ (สติกเกอร์ตัวอักษร T) หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถเพื่อการใช้รถนอกราชอาณาจักร แผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ และสำหรับการขับรถในประเทศเวียดนามจะต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนที่แปลเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย

2. เอกสารการผ่านข้ามแดน
     นอกจากเอกสารประจำตัวของคุณและรถสำหรับการเดินทาง ต้องไม่ลืมที่จะจัดการในส่วนของเอกสารผ่านแดนด้วย โดยในปัจจุบันจะใช้ทั้งเอกสารขออนุญาตจากฝั่งไทยและฝั่งประเทศปลายทาง 

     โดยเอกสารยื่นออกจากชายแดนไทย จะใช้ใ ต.ม. 2 สำหรับรายการเกี่ยวกับยานพาหนะขาเข้าและขาออก และใบต.ม. 3 บัญชีคนโดยสาร เอกสารที่ต้องยื่นคือสำเนาทะเบียนรถพร้อมหน้าเสียภาษี สำเนาใบขับขี่ และเอกสารของผู้นำรถออก หนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ รวมไปถึงหนังสือขออนุญาตใช้รถในพื้นที่ของแต่ละประเทศ ซึ่งบางประเทศอาจต้องยื่นเรื่องก่อนและใช้เวลาสำหรับการขอนานหลายวันอยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมทำการบ้านให้ดีก่อนจะผ่านข้ามแดนประเทศไหนด้วยละ

3. อย่าลืมพกประกันรถยนต์ไปด้วย
     ประกันรถยนต์ที่คุณทำไว้จะคุ้มครองเพียงแค่รถที่ใช้ขับขี่ใช้งานในประเทศไทยเท่านั้น หรือถ้าเอาเป็นศัพท์ทางการหน่อยก็คือ เฉพาะในราชอาณาจักร หากนำรถไปใช้งาน “นอกราชอาณาจักร” แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ประกันรถยนต์ที่ทำไว้แม้จะเป็นประกันชั้น 1 จะไม่คุ้มครองทั้งความเสียหายร่างกาย ชีวิต หรือตัวรถ 

     อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าคุณจะต้องขับขี่ข้ามประเทศไปโดยปราศจากการคุ้มครองของประกันรถยนต์ เพราะในหลาย ๆ บริษัทประกัน สามารถให้คุณ “ซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม” ในกรณีที่ขับขี่ใช้งานนอกราชอาณาจักร โดยทางบริษัทประกันจะออกเอกสารแนบท้ายระบุพื้นที่นอกอาณาเขตที่ให้ความคุ้มครองไว้เป็นหลักฐานในการคุ้มครองการเดินทางของคุณ

     เปิดประสบการณ์ใหม่กับการขับรถท่องเที่ยวในต่างแดน ประตูแห่งความท้าทายที่รอคอยคุณอยู่ตรงหน้า มองหาสักหนึ่งจุดหมายปลายทางแล้วออกเดินทางไปด้วยกัน แล้วให้รู้ใจช่วยดูแลเรื่องการประกันภัยรถยนต์ให้กับคุณ เพราะที่นี่ช่วยประหยัดสูงสุด 30% มี ให้คุณเลือกความคุ้มครองเองได้ และแม้ว่าที่รู้ใจจะยังไม่มีประกันรถที่คุ้มครองในต่างแดน แต่ก็พร้อมให้บริการและเคียงข้างคุณทุกเส้นทางทุกพื้นที่ทั่วไทย

     สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)