อยากให้รถนุ่มขึ้น ต้องทำอย่างไรบ้าง?

อัพเดทเมื่อ Sat Mar 16 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-03-16/110948-1710562188-Tiresbid----15.03.2024-715x380-cover.webp
อยากให้รถนุ่มขึ้น ต้องทำอย่างไรบ้าง?
สวัสดีครับ ไทร์บิด กลับมาอีกครั้งกับวันนี้ มาพูดเรื่อง วิธีการทำให้ยางนุ่ม ขับสบายที่ถูกต้องกันครับ โดยปกติแล้วเพื่อนๆที่ใช้รถกันบางทีเราใช้รถแล้วรู้สึกว่ารถกระด้าง เลยอยากหาวิธีที่จะทำให้รถนุ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งโช้คใหม่ ปรับสปริงใหม่ หรือบางท่านปรับเปลี่ยนไซส์ยางครับ ซึ่งทั้งสองวิธี สามารถทำได้ทั้งคู่ครับซึ่งจะส่งดีต่อความนุ่มนวลเพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ แต่คิมจะมาเจาะรายละเอียดลงลึกอีกนิดครับ


 
เปลี่ยนโช้ค ปรับสปริงช่วงล่างส่งผลกับรถยังไง ?
     สำหรับการปรับเปลี่ยนโช้ค และ สปริง นั้นแนะนำว่าเราควรเลือกโช้คอัพที่สามารถปรับระดับได้จะดีเพราะว่าปัจจุบันนี้โช้คอัพที่เราหาเลือกซื้อนั้นมีตัวเลือกที่สามารถปรับระดับความให้ตัวของโช้คได้ครับ เพราะเวลาเราใช้งานจริงของแต่ละคน ความรู้สึกของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกันบางทีร้านแนะนำว่าโช้คตัวนี้ดี แต่พอใช้จริงเราอาจจะไม่ชอบความรู้สึกก็เป็นได้เพราะฉะนั้นการเลือกโช้คอัพที่ปรับระดับได้จะดีที่สุดครับ รวมถึงการเลือกสปริงเช่นกันก็ต้องเลือกให้เหมาะสมเพราะไม่งั้นถ้าโช้คนุ่มมากแล้วสปริงนุ่มลงไปด้วยก็อาจจะส่งผลเสียรถอาจจะโครงเครงได้ครับผม เพราะฉะนั้นการใช้โช้ค และ สปริงนั้นควรได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญหรือร้านที่มีประสบการณ์จริงๆครับ


 
ปรับไซส์ยาง เพิ่มลดขนาดยางมีผลกับรถแค่ไหน ?
     ส่วนต่อมาเรื่องของการปรับไซส์ยางแน่นอนครับ หลายๆท่านชอบทำกันแต่การที่เราปรับไซส์ยางโดยปกติของคนทั่วไป จะเพิ่มเฉพาะแก้มยางซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้องไหมก็เป็นวิธีหนึ่งครับ ที่จะทำให้รถนุ่มขึ้นเพราะการที่แก้มยางหน้าขึ้นจะสามารถซัพแรงกระแทกได้ดีขึ้นเช่นกันครับ แต่ ในด้านการใช้งานที่จะส่งผลเสียก็คือเรื่องของการโยนตัวครับการที่เราเพิ่มเฉพาะแก้มยางจะทำให้การโยนตัวมันเยอะมากยิ่งขึ้นครับ เช่นจากยาง 215/55R17 จะเปลี่ยนเป็น 215/60R17 (เพิ่มซีรีย์ยางจาก 55 เป็น 60) บอกเลยครับว่าการโยนตัวจะเยอะขึ้นมากครับ แต่ถ้าไทร์บิดเราจะแนะนำว่า คุณเพิ่มที่หน้ายางก็พอครับจากยางเดิม 215/55R17 แนะนำให้เพิ่มเป็น 225/55R17 ครับ (เพิ่มหน้ากว้างยาง แทนที่จะเพิ่มเฉพาะความสูงแก้มยาง) ส่วนนี้จะทำให้ยางไซส์ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมไม่ว่าทั้งหน้ายางและแก้มยางครับ เพราะแก้มยาง 55 คือ 55% ของ 215 กับ 55% ของ 225 นั้นเองแค่นี้จะทำให้ยางของคุณนั้นมีแก้มยางที่หนาขึ้นอีกเล็กน้อยและไม่ส่งผลทำให้โยนตัวเยอะมากเท่าไหร่ครับผม


 
ยางสปอร์ตแข็งกระด้างเกินไป ลองยางนุ่มเงียบตอบโจทย์กว่า
     แต่พ้อยที่สำคัญที่สุดคือ รุ่นยางที่เพื่อนๆใช้มันอาจจะเป็นยางสไตล์สปอร์ตครับจึงทำให้รู้สึกกระด้างมากกว่าปกติ ในยางหลายๆไซส์จะมีทั้งยางที่เป็นรุ่นสำหรับนุ่มเงียบ และ รุ่นที่สำหรับสปอร์ต ครับ แต่หลายๆท่านก็เลือกที่จะเลือกใช้ยางกลุ่มสปอร์ตเพราะเนื่องจากยางราคาจะประหยัดมากกว่า ยางกลุ่มนุ่มเงียบครับ ซึ่งกลุ่มยางสปอร์ตแน่นอนว่าจะมีการให้ตัวที่ต่ำ และแก้มยางมีความแข็งมากกว่าเพราะเนื่องจากจะทำให้เกิดความนิ่งในการขับขี่มากกว่าครับไม่ว่าจะทางตรงและทางเข้าโค้งทำให้เพื่อนจะรู้สึกกระด้างบ้าง เพราะฉะนั้นเพื่อนๆสามารถเลือกยางรุ่นที่เป็นนุ่มเงียบแทนได้ครับก็จะให้ความรู้สึกขับขี่ที่สบายขึ้นครับผม เช่นรุ่น Michelin Primacy 4 , Bridgestone T005A , Yokohama V552 , Goodyear ComfortTred , Dunlop LM705 เป็นต้นครับ 


 
ไซส์ยางไม่มีกลุ่มนุ่มเงียบ ทริคเลือกยางสปอร์ตสไตล์นุ่มเงียบ
     ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆใช้รถที่เป็นไซส์ยางที่ไม่มีผลิตรุ่นนุ่มเงียบจริงๆ เราก็ควรเลือกยางสปอร์ตที่ออกเป็นยางลายดอกแบบไม่สมมาตรครับ เพราะส่วนมากยางยางกลุ่มนี้จะมีความเงียบมากกว่ายางที่มีลายดอกยางแบบทิศทางเดียวครับ แต่ทั้งคู่ก็คงมีความกระด้างอยู่ดีครับ หรือเอาจริงๆแนะนำว่าเลือกยางกลุ่มแบรนด์พรีเมียมไว้ครับ อย่างน้อยกลุ่มพวกนี้จะมีความนุ่มมากกว่ากลุ่มยางราคาประหยัดครับ หากเพื่อนๆไม่รู้ว่าจะเลือกยางรุ่นไหนที่มันนุ่มเงียบขับสบาย ไทร์บิด เราก็มีข้อมูลบนแพลตฟอร์ม www.tiresbid.com ทั้งหมดครับแบ่งว่ารุ่นไหนที่เป็นรุ่นนุ่มเงียบเวลาเพื่อนๆเลือกยางจะได้เลือกเฉพาะกลุ่มนี้เท่านั้นครับ


 
Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ
     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ