จอดรถตากแดดนานๆ อาจทำให้ชิ้นส่วนนี้เสียหายได้

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 22 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-04-22/110218-1713758538---header.webp
     ในช่วงหน้าร้อนประเทศไทย แดดจัดๆ อาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนสูง หลายชิ้นส่วนเสื่อมสภาพได้ง่าย เป็นช่วงที่เจ้าของรถต้องดูแลรถเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการขับรถทางไกลในช่วงหน้าร้อน ใช้เวลาในการเดินทางนาน หากไม่ตรวจสอบรถให้ดีๆ อาจทำให้รถเกิดปัญหาระหว่างทาง วันนี้เราจะมาแชร์บทความรู้สำหรับ การจอดรถตากแดดไว้นานๆ ยิ่งเสี่ยงชิ้นส่วนนี้เสียหายได้ มาดูกันเลย 
 
1. ยางรถยนต์
 

     เมื่ออากาศร้อนจัดๆ จะทำให้ยางเสียดสีแและทำให้พื้นผิวของยางตึงและเสื่อมสภาพได้ เสียแรงดันลมยางลดลง 1 PSI จะเห็นได้ว่าสภาพอากาศร้อนนั้นๆ สามารถให้ลมยางของรถเราลดลงเร็วขึ้น และเสี่ยงให้ยางบวม มีลักษณะนูน ปูด ออกมาจากเส้นยางปกติ ถือเป็นปัญหาที่พบบ่อย หากนำรถจอดตากแดดเป็นเวลานานๆ
  
2. หม้อน้ำ  
 

     กรณีอุณหภูมิความร้อนสูง เนื่องจากนำรถตากแดดนานไป อาจทำให้ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ร้อนสูง รถจะเกิดอาการ Overheat เร็วขึ้น แสดงว่ารถมีความร้อนเกินกว่าระดับการใช้งานปกติ มีไอน้ำระเหยออกมา อาจดูเหมือนควันลอยออกมาจากใต้ฝากระโปรงรถ ได้กลิ่นแปลกๆ มาจากบริเวณเครื่องยนต์ คล้ายกลิ่นไหม้ อันตรายมากๆ  

     กรณีหม้อน้ำลดลงเร็วกว่าเดิม อาจเกิดจากการรั่วซึมภายในระบบระบายความร้อน  ควรติดต่อช่างให้เข้ามาตรวจสอบโดยด่วน 
 
3. แบตเตอรี
 

     แบตเตอรีรถยนต์ เป็นอีกอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เก็บไฟสำรอง หากถูกใช้งานเยอะเกินไป หรือเจอกับอากาศร้อนๆ ต่อเนื่อง แบตเตอรีจะมีอาการเสื่อมสภาพ แบตหมดเร็ว ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด หรือ รถสตาร์ทติดยาก

4. ขอบยางประตู
 

     อีกชิ้นส่วนของรถที่เสื่อมสภาพไดกรณีจอดรถกลางแดดเป็นเวลานานๆ คือ ขอบยางประตูรถ ทำให้อุปกรณ์ประเภทขอบยางเสื่อมสภาพ แข็ง หรือมีรอบปริแตก มีปัญหาเวลาเปิด-ปิดประตู อาจทำให้น้ำไหลซึมเข้าสูรถและส่งผลระยะยางจนประตูปิดรูป นอกจากทำให้ขอบยางประตูรถเสื่อมสภาพ อาจทำให้สีรถยนต์หมอง สีจาง และใบปัดน้ำฝนเปราะ เสื่อมสภาพอีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติม: สิ่งของที่ไม่ควรนำไว้ในรถ เมื่อจอดรถตากแดด

     ทางที่ดีคุณควรจอดรถในที่ร่ม หากจำเป็นจริงๆ ก็ไม่ควรจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ เพื่อดูแลรถยนต์และชิ้นส่วนอื่นๆ ให้ใช้งานได้นานที่สุด สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะเดินทาง ขับรถเที่ยว แนะนำซื้อประกันรถยนต์ ที่ bolttech.co.th อุ่นใจตลอดเส้นทาง คุ้มครองรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งรถของคุณและคู่กรณี (ขึ้นอยู่กับประเภทพกรมธรรม์ของคุณ) ค่ารักษาพยาบาลผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ เช็กเบี้ยฟรี รู้ราคาทันที! 
ขอบคุณข้อมูลจาก bolttech.co.th