การดูแลยางรถบรรทุก แตกต่างจากยางกระบะอย่างไร

อัพเดทเมื่อ Tue Jun 18 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-06-18/122219-1718688139-Tiresbid---17.06.2024-715x380-cover.webp
การดูแลยางรถบรรทุก แตกต่างจากยางกระบะอย่างไร
    สวัสดีครับไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับวันนี้เราจะมีพูดเรื่องของยางรถบรรทุกให้เพื่อนๆได้เข้าใจกันครับว่าต่างกับยางรถเก๋ง กระบะ ยังไงบ้างครับ


 
ยางรถบรรทุกรับน้ำหนักสูงกว่า รถกระบะบรรทุกแค่ไหน
    แน่นอนครับจุดประสงค์ของยางสำหรับยางรถบรรทุกก็คือเรื่องของการรับน้ำหนักครับซึ่งอย่างไซส์ยางที่เป็นนิยมกันอย่าง 11R22.5 ที่ใช้กับรถบรรทุก สิบล้อเส้นหนึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 3 ตันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเทียบกับยางกระบะก็รับน้ำหนักได้ยู่ประมาณ 1 ตัน ซึ่งต่างกันสามเท่าเลยทีเดียวครับ และ การเติมลมยางของทั้งยางกระบะกับรถบรรทุกก็ต่างกันมากครับ อย่างรถกระบะ จะมีค่าความดันลมอยู่ประมาณ 65 ที่เป็นค่าเติมลมสูงสุด แต่ ถ้าเป็นยางรถบรรทุกก็สูงขึ้นไปถึง 120 ซึ่งก็ต่างกันเกือบเท่าตัวเลยทีเดียวครับ เพราะฉะนั้นเราจะมาพูดถึงในส่วนต่อไปครับก็คือโครงสร้างยาง


 
เปรียบเทียบโครงสร้างยางรถบรรทุก vs ยางกระบะบรรทุก
    เรามาพูดถึงโครงสร้างต่อซึ่งมีความแตกต่างของยางรถบรรทุก และ ยางกระบะครับ ยางกระบะที่เราเข้าใจแน่นอนครับ มีส่วนประกอบของไนล่อน โพลิเมอร์เป็นส่วนประกอบในโครงสร้างยาง แต่ ถ้าในส่วนของยางรถบรรทุกนั้นโครงสร้างทั้งหมด ตั้งแต่ส่วนของโครงยาง ขอบยาง เข็มขัดรัดหน้ายางทุกส่วนนั้นทำมาจากเส้นลวดทั้งสิ้นเพื่อให้ยางมีความแข็งแรงเป็นพิเศษมากกว่ายางรถกระบะ หรือ รถเก๋งทั่วๆไปครับ

    แล้วถ้ามาเปรียบเทียบการดูแลเวลาเกิดความเสียหายเมื่อเกิดจากการใช้งานกันต่อดีกว่าครับโดยราจะแบ่งเป็นส่วนๆในแต่ละพื้นที่ไปครับ


 
วิธีปะยางรถบรรทุก vs ยางกระบะเหมือนหรือต่างกัน
    ส่วนที่หนึ่งคือส่วนของหน้ายาง แน่นอนว่าด้วยความที่เป็นเส้นลวดทั้งชิ้น แตกต่างกับรถเก๋งที่มีทั้งลวด และ ไนร่อน ทำให้เมื่อเวลายางรั่วที่หน้ายางโอกาสการขึ้นสนิมที่เส้นลวดของยางรถบรรทุกจะสูงกว่าครับเมื่อยางถูกตะปูตำ วิธีที่เราควรปะจะแตกต่างกับการปะยางรถเล็กโดยการปะยางรถบรรทุกต้องทำความสะอาดขัดเส้นลวดที่ขาดออกให้เรียบร้อยโดยใช้หัวสว่านพิเศษในการเจียรเส้นลวดให้เรียบร้อยหลังจากนั้นเราจะใช้ดอกเห็ด หรือเรียกว่าการปะแบบ PRP ซึ่งจริงๆก็มีการปะแบบนี้ในรถเก๋งเช่นกันครับ

     แต่ไม่ค่อยนิยมในบ้านเราเพราะใช้ขั้นตอนและเวลาในการทำที่ช้าและนานกว่าครับ โดยตัวปะแบบดอกเห็น บริเวณหัวจะแนบสนิทกับด้านในท้องยางพร้อมกับก้านดอกเห็ดที่จะแทงผ่านรูออกมาเพื่อไม่ให้ความชื้อ หรือ น้ำแทรกเข้าไปในโครงยางได้ครับ ซึ่งส่วนนี้เองจะทำให้หมดปัญหาของเรื่องเส้นโครงลวดด้านในเป็นสนิม แต่ทำไมยางรถใหญ่ถึงเกิดปัญหานี้เยอะกว่า เพราะว่าด้วยแรงดันลมที่เยอะ แรงกดทับที่เยอะกว่าทำให้ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจึงเร็วมากกว่ายางรถเก๋งครับ


 
เทคนิครับมือเมื่อยางเสียหาย สำหรับรถบรรทุกและรถกระบะ
    ส่วนที่สองบริเวณแก้มยางก็เป็นส่วนหนึ่งที่ค่อนข้างแตกต่างครับ ถ้ายางรถเก๋งกระบะโครงลวดด้านในแก้มยางส่วนมากจะเป็นไนร่อนครับทำให้เมื่อโดนบาดเข้าไปแล้วโครงยางไม่ขาดก็อาจจะใช้งานได้ต่อไป แต่ในกรณีที่เป็นยางรถบรรทุกที่มีโครงสร้างเป็นเส้นลวดทำให้น้ำและความชื้นเข้าไปในโครงยางและเกิดการแยกตัว
     
     ระหว่างแก้มยางกับโครงยางทำให้แก้มตุ่ยเป็นลูกมะนาวตามที่เราเห็นใน โซเชียลมีเดียต่างๆครับ ซึ่งสาเหตุที่ยางใหญ่เสียหายบ่อยเป็นเพราะมันอ่อนไหวกับการถูกรั่วถูกตำเพราะโครงสร้างด้านในที่เป็นลวดเหล็กทั้งหมดเลยเกิดสนิมได้ง่าย ถ้าเพื่อนๆเผอิญเกิดยางแตกเพื่อนๆลองเอาลวดตากลมไว้ไม่นานครับ เส้นลวดเพื่อนๆจะเห็นเลยว่าจะขึ้นสนิมไวมาก โครงยางรถก็เป็นเช่นกันครับ

    เพราะฉะนั้นยางรถบรรทุกที่เราเห็นนั้นขนาดใหญ่มาก ทนทานต่อการรับน้ำหนักได้ดีมาก แต่ก็มีจุดอ่อนไหวกับเรื่องการดูแลและปะซ่อมเช่นกันครับ เพราะฉะนั้นอยากจะบอกเพื่อนชาวไทร์บิดทุกท่านถ้าเลือกที่จะปะยาง แนะนำว่าให้ปะยางแบบ PRP หรือปะแบบดอกเห็ด ก็จะทำให้ยางรถของคุณ ใช้งานได้ยาวแน่นอนครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ
     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ

     มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ