ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถคืออะไร? ส่งรถซ่อมต้องรู้

อัพเดทเมื่อ Sat Jul 06 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-07-06/104342-1720237422-Tiresbid-Loss-of-use-benefit-header715x380.webp
     หนึ่งใน “ผลประโยชน์” ที่ผู้เอาประกันทุกคนควรทราบ คือ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ที่จะเป็นประโยชน์มาก ๆ เพราะสามารถเรียกร้องผลประโยชน์ที่เสียไปกับคู่กรณีได้ แล้วค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ สูงสุดกี่วัน และมีข้อมูลอะไรที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมอีกบ้าง ตามรู้ใจไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันได้เลย
•    ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถคืออะไร?
•    เรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ต้องทำยังไงบ้าง?
•    เอกสารเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ
•    คู่กรณีไม่มีประกัน เรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้มั้ย?
•    แบบฟอร์มเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ คืออะไร?
•    ประกันรถชั้นไหนที่ให้ความคุ้มครองเรื่องค่าขาดประโยชน์โดยตรง
•    แจ้ง คปภ. เพื่อเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเพิ่มเติมได้มั้ย?

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถคืออะไร?
     ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คือ “เงินชดเชย” จากการเกิดอุบัติเหตุในกรณีที่ผู้เอาประกันเป็นฝ่ายถูก โดยสามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันภัยของคู่กรณี เพื่อใช้เป็นค่าเดินทางในระหว่างนำรถยนต์ส่งซ่อมนั่นเอง คำถามคือ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถสูงสุดกี่วันที่จะขอได้ ซึ่งอัตราขั้นต่ำที่ควรรู้ก่อนเรียกร้องค่าขาดประโยชน์มีดังนี้

อัตราขั้นต่ำค่าขาดผลประโยชน์จากการใช้รถ
1.    รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราขั้นต่ำไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
2.    รถยนต์รับจ้างสาธารณะไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราขั้นต่ำไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
3.    รถยนต์ขนาดเกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราขั้นต่ำไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท
4.    รถประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นไปตามข้อ 1-3 อย่าง “รถจักรยานยนต์” ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องและตกลงกันได้ โดยพิจารณาจากหลักฐานเป็นกรณีไป

     หลังจากทราบแล้วว่าสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถวันละเท่าไหร่แล้ว ลำดับต่อมาที่ผู้เอาประกันควรทำความเข้าใจเพิ่มเติม คือ เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ และขั้นตอนการเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ซึ่งจะมีรายละเอียดเป็นยังไง ตามกันต่อในหัวข้อต่อไปได้เลย

เรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ต้องทำยังไงบ้าง?
     ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและผู้เอาประกันเป็นฝ่ายถูก คู่กรณีเป็นฝ่ายผิด รู้ใจมีวิธีเคลมค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถมาบอกต่อ โดยมีวิธีง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากดังนี้
1.    ติดต่อบริษัทประกันภัยของคู่กรณี (ฝ่ายผิด) เพื่อยืนยันคำเรียกร้องค่าขาดผลประโยชน์จากการใช้รถในช่วงเวลาที่รถยนต์ของคุณอยู่ระหว่างการซ่อม โดยต้องติดต่อด้วยตัวเอง
2.    เมื่อบริษัทคู่กรณีแจ้งเอกสารที่ต้องการ ให้คุณนำเอกสารต่าง ๆ ส่งกลับไปยังบริษัทประกันคู่กรณี
3.    เจ้าหน้าที่บริษัทฝ่ายคู่กรณีดำเนินการตรวจสอบ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ทางบริษัทจะติดต่อกลับมาหาคุณ หรือบางครั้งอาจติดต่อมาเพื่อต่อรองค่าขาดประโยชน์
4.    หลังจากตกลงรายละเอียดต่าง ๆ จบแล้ว จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 7 วัน ก็จะได้ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ
 

เอกสารเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ
     สำหรับเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้สำหรับยื่นเรื่องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ส่วนใหญ่บริษัทประกันของคู่กรณีจะเป็นคนกำหนดว่าต้องการอะไรบ้าง ผู้เอาประกันจะต้องเตรียมเอกสาร และส่งกลับไปให้บริษัทประกันของคู่กรณีมีดังนี้
•    ใบเสนอรายการด้านความเสียหายของรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ
•    ใบรับรองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน (ใบเคลม)
•    สำเนาเล่มทะเบียนรถยนต์
•    สำเนาตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
•    สำเนาใบอนุญาตขับขี่รถยนต์
•    สำเนาบัตรประชาชน
•    หนังสือส่งมอบรถยนต์เมื่อเสร็จ/ใบรับรถ
•    รูปถ่ายขณะรถกำลังถูกซ่อม
•    รูปถ่ายความเสียหาย
•    หนังสือเรียกร้องเกี่ยวกับสินไหม ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ (แบบฟอร์มเรียกร้องค่าขาดประโยชน์)
•    สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร

คู่กรณีไม่มีประกัน เรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้มั้ย?
     หากคู่กรณีไม่มีประกันคุ้มครอง คุณก็สามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ ซึ่งเป็นการเรียกจากคู่กรณีโดยตรง แนะนำว่าควรมีหนังสือหรือแบบฟอร์มเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ว่าคู่กรณีจะชดใช้ค่าเสียหายจำนวนเท่าไหร่ จ่ายภายในระยะเวลาไหน เพื่อใช้เป็นหลักฐานสำหรับยืนยันภายหลัง หากไม่มีการชดใช้ตามที่ตกลงกันไว้

แบบฟอร์มเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ คืออะไร?
      แบบฟอร์มค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ 2566 หรือหนังสือเรียกร้องเกี่ยวกับสินไหม เป็นเอกสารสำหรับใช้ยื่นเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย ซึ่งตามปกติแล้วจะไม่มีแบบฟอร์มบังคับเฉพาะตัว และไม่จำเป็นจะต้องเป็นแบบฟอร์มทางการ

     หมายความว่าผู้เอาประกันสามารถพิมพ์หรือเขียนขึ้นใหม่ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องอ้างอิงตัวอย่างการเขียนค่าขาดประโยชน์จากที่ไหน ๆ แต่จำเป็นจะต้องระบุข้อความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้ครบถ้วนและชัดเจน โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก ๆ สำคัญดังนี้

ส่วนที่ 1: รายละเอียดของจดหมาย และรายการเอกสารที่เกี่ยวข้อง
วันที่…
เรื่อง ขอเรียกร้องสินไหมค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม
เรียน แผนกสินไหมทดแทน บริษัท…(ชื่อบริษัทประกันภัยของคู่กรณี)…
สิ่งที่ส่งมาด้วย
1. …(รายการเอกสารที่เกี่ยวข้อง)…
2. …(รายการเอกสารที่เกี่ยวข้อง)…
3. …(รายการเอกสารที่เกี่ยวข้อง)…

ส่วนที่ 2: รายละเอียดรถที่เกิดอุบัติเหตุและรถคู่กรณี
     ข้าพเจ้า…..(ชื่อนามสกุลเจ้าของรถ)…..เป็นเจ้าของรถยนต์ยี่ห้อ…..(ยี่ห้อรถ)…..รุ่น…..(รุ่นรถ)…..หมายเลขทะเบียน…..(เลขทะเบียน)…..ถูกรถยนต์ยี่ห้อ…..(ยี่ห้อรถ)…..รุ่น…..(รุ่นรถ)…..หมายเลขทะเบียน…..(เลขทะเบียน)…..ชนเข้าที่…..(บริเวณของรถที่ได้รับความเสียหาย)…..สถานที่เกิดเหตุ…..(สถานที่เกิดเหตุ)…..จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้รถข้าพเจ้ามีความเสียหายดังนี้…..(บรรยายรายการความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถ)…..

ส่วนที่ 3 รายละเอียดการซ่อมรถและวัตถุประสงค์ในการใช้รถ
     ข้าพเจ้าจึงได้นำรถยนต์เข้าซ่อมที่…..(ชื่อและที่ตั้งอู่ซ่อม)…..ในวันที่…..(วันเดือนปีที่นำรถเข้าซ่อม)…..โดยซ่อมเสร็จวันที่…..(วันเดือนปีที่นำรถออก)…..รวมเป็นเวลา…..(จำนวนวัน)…..วัน ข้าพเจ้ามีความจำเป็นต้องใช้รถเพื่อ…..(วัตถุประสงค์การใช้รถก่อนส่งซ่อม)…..

ส่วนที่ 4 รายการเรียกร้องค่าสินไหมค่าขาดประโยชน์การใช้รถ
ดังนั้น จึงขอเรียกร้องสินไหมดังต่อไปนี้
1.    ค่าขาดผลประโยชน์จากการใช้รถ/ค่าเช่ารถ…..(จำนวนเงิน)…..บาทต่อวัน เป็นระยะเวลา…..(จำนวนวัน)…..วัน รวม…..(จำนวนเงิน)…..บาท
2.    ค่าการเสื่อมสภาพรถ…..(จำนวนเงิน)…..บาท เนื่องจาก…..(บรรยายสภาพความเสียหายและเปรียบเทียบราคาของรถในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน)….. รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น…..(จำนวนเงิน)…..บาท ดังรายละเอียดในเอกสารแนบ

     ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงมอบอำนาจให้…..(ชื่อผู้รับมอบอำนาจ-ถ้ามี)…..ดำเนินการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถและค่าเสื่อมสภาพรถของข้าพเจ้าจนเสร็จการ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ลงชื่อ
…..(ลายมือชื่อหรือลายเซ็น)…..
…..(ลายมือชื่อแบบบรรจง)…..
…..(หมายเลขทะเบียนรถ)…..
…..(เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ)…..
 

ประกันรถชั้นไหนที่ให้ความคุ้มครองเรื่องค่าขาดประโยชน์โดยตรง
     แผนประกันที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมในเรื่องของการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน กรณี “ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ” มีทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1 ไปจนถึงชั้น 3 หรือพูดง่าย ๆ ว่าไม่ว่าจะทำประกันชั้นไหน ก็มีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายส่วนนี้ทั้งนั้น โดยสามารถเรียกร้องได้ตั้งแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุได้เลย

แจ้ง คปภ. เพื่อเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเพิ่มเติมได้มั้ย?
     ผู้เอาประกันสามารถเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ จากคปภ. เพิ่มเติมได้ ในกรณีที่รถส่งซ่อมนานเกินกว่าการพิจารณาของบริษัทประกัน โดยต้องแจ้งผ่านคปภ. ดังนี้
•    ติดต่อ คปภ. ที่เบอร์ 02-515-3999 หรือ 1186
•    ทาง คปภ. จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 10-15 วัน ในการเรียกบริษัทประกันมาเจรจากับผู้เอาประกันอีกครั้งหนึ่ง
•    คปภ.ช่วยแจ้งเรื่องเงินชดเชยขั้นต่ำ 500, 700 หรือ 1,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับบริษัทประกัน คปภ.มีหน้าที่ในการเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยเท่านั้น
•    สำหรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถที่จะได้รับ ขึ้นอยู่กับทางบริษัทประกันและการเจรจาเป็นหลัก ทางคปภ. ไม่สามารถบังคับหรือกำหนดการจ่ายเงินชดเชยได้

     เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเรียกร้อง เอกสารที่ต้องใช้ รวมถึงกรณีที่รถส่งซ่อมนานเกินกว่าที่บริษัทประกันกำหนด ก็สามารถเรียกร้องเพิ่มเติมได้ เรียกได้ว่าช่วยป้องกันไม่ให้ผู้เอาประกันเสียผลประโยชน์ไปอย่างน่าเสียดายได้มาก ๆ เลย

      สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)