เปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นทำได้ไหม ส่งผลอะไรบ้าง?

อัพเดทเมื่อ Tue Jul 30 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-07-19/103020-1721359820-Backlink-bolttech-x-Tiresbid---header.webp
     ตามที่รู้กันดีว่า ยางรถที่ผ่านการใช้งานมานาน  หรือยางรถเริ่มเสื่อมสภาพ เจ้าของรถควรเปลี่ยนนำยางไปตรวจสอบ หรือเปลี่ยนยางใหม่ทันที เพื่อให้ยางรถใช้งานได้มีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ ซึ่่งบางคนอยากจะเปลี่ยนยางใหญ่ขึ้น โดยเพิ่มขนาดล้อรถยนต์ มันจะมีหลายๆ ปัจจัยที่จำกัดเรื่องขนาดล้อรถ หากคุณจะเปลี่ยนยางใหญ่ขึ้น ควรเพิ่มขนาดล้อหรือไม่ มีคำตอบ 

เปลี่ยนขนาดยางใหญ่ขึ้น ส่งผลอะไรบ้าง? 


 
     หากคุณเปลี่ยนยางใหญ่ขึ้น โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ตามมา เช่น เปลี่ยนจากยางรถขอบ 15 นิ้ว เป็นขนาดล้อใหญ่ยางรถขอบ 18 นิ้ว อาจทำให้ยางรถเสียดสีกับซุ้มล้อ ทำให้ยางสึกหรอเร็ว และทำให้อัตราวัดความเร็วแสดงค่าไม่ถูกต้อง เพราะเส้นผ่านศูนย์กลางของรถไม่เหมือนเดิม ด้วยกล้องจับความเร็วบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ คงไม่มีใครอยากจะโดนใบสั่งจากกล้องเหล่านั้นใช่ไหมล่ะ  

     ตามปกติ แก้มยางรถ ได้ออกแบบให้รองรับแรงกระแทก จากพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบเนียนเสมอกัน และรองรับน้ำหนักของรถได้ หากลดความหนาของแก้มยางต้องรักษาความแข็งแรงของรถไว้ ส่งผลให้เมื่อขับรถตกหลุมจะเกิดแรงสะเทือนมากๆ อาจเกิดปัญหาช่วงล่างสึกหรอตามมา และวงล้อที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้น้ำหนักรถมากขึ้น อัตราของรถต่ำลง ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น ต้องพิจารณาให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจ 
 
ถ้าต้องการเปลี่ยนยางรถใหญ่ ควรทำอย่างไร ? 
 
 
ต้องอธิบายก่อนว่า ตัวเลขที่อยู่บนแก้มยาง เป็นข้อมูลที่สำคัญมากๆ และมีผลกับส่วนประกอบชิ้นอื่นๆ การเพิ่มเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อใหญ่จะทำให้ยางของล้อกว้างขึ้นตามไป ดังนั้นคุณควรยึดขนาดยางตามมาตรฐานเดิมที่บริษัทรถยนต์กำหนดให้จะดีที่สุด แต่ถ้าคุณยืนยันที่จะเปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นจริงๆ แนะนำว่า เส้นผ่านศูนย์กลางล้อใหญ่โดยรวมไม่ควรเกิน 103% ของเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อเดิม (หมายถึง เพิ่มขึ้นไม่เกิน 3% นั่นเอง) 

     สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การดูแลรถยนต์ ยางรถยนต์ เจ้าของรถควรวัดระดับความดันลมยาง ในทุกๆ 2-4 สัปดาห์ เพื่อปกป้องยางรถจากความเสียหาย ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และหมั่นตรวจสอบลมยางรถสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง ดูดอกยางรถยนต์ รวมถึงสลับยางทุกๆ 10,000 ถึง 12,000 กม. นอกจากนี้ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ลดความเสี่ยงยางสึกหรอ เพิ่มอายุการใช้งานของยางรถได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th