เข้าใจไซส์ยางและหน้ายาง ความแตกต่างที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อ

อัพเดทเมื่อ Mon Jul 29 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-07-29/161940-1722244780-Tiresbid---18.07.202-715x380-cover.webp
เข้าใจไซส์ยางและหน้ายาง ความแตกต่างที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อ
    สวัสดีครับ ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับวันนี้จะมาอธิบายให้เพื่อนๆเข้าใจกันอีกทีครับว่าจริงๆแล้วไซส์ยางที่ทุกคนเข้าใจนั้นมีหน้าสัมผัสเป็นยังไงบ้างครับ 


 
เปรียบเทียบยาง 6 รุ่นยอดนิยม และหน้ายางแท้จริงไม่เท่าไซส์ยาง
    โดยการทดลองครั้งนี้ที่ผมเอามาทดลองจริงๆคือยางไซส์ 215/55R17 ครับ ซึ่ง ผมได้นำมาลองเปรียบเทียบกันถึง 6 รุ่นเลยครับ จะเป็น ยี่ห้อ Michelin Primacy 4 , Bridgestone T005A , Goodyear Comforttred , Dunlop LM705 , Maxxis I-Pro และ Deestone RA-01 ครับ ซึ่งผมต้องขอเกริ่นก่อนและทำความเข้าใจกับเพื่อนๆทุกท่านก่อนครับ คำว่า 215/55R17 นั้น ในส่วนของ 215 (เทียบเท่ากับ 215 มม.) นั้นทุกคนจะเข้าใจว่าคือหน้ายางแต่จริงๆแล้วการวัดของ 215 นั้นมากจากการวัดเวลายางนั้นใส่เข้าที่แมกซ์แล้วเติมลมให้เต็ม แล้วนำมาวัดในมุมฉากจากแก้มด้านซ้ายสุดไปที่ด้านขวาสุดครับก็จะได้ขนาด 215 มม. ครับแต่ว่าไม่ได้บ่งบอกเลยครับ ว่าหน้ายางจะสัมผัสกับพื้นถนนเหลือความกว้างเท่าไหร่ครับ


 
ทดลองประสิทธิภาพยาง 215/55R17 ผลทดสอบหน้าสัมผัสที่คุณควรรู้
    หลังจากนั้นเราได้มาทำการทดลองกันโดยการทดลองของเราไม่ได้วุ่นวายครับ โดยเราจะใช้รถ Honda-HRV ครับ ซึ่งยางไซส์ 215/55R17 จะเป็นไซส์มาตรฐานของรถรุ่นนี้ โดยจะนำยางแต่ละรุ่นมาเปลี่ยนใส่ในตำแหน่งล้อหน้าขวาครับ หลังจากติดตั้งเสร็จ เราจะทาสีบริเวณหน้ายางครับ และ เราจะปล่อยแม่แรงลงมาให้หน้ายางประทับลงที่กระดาษ และ หลังจากนั้นจะให้คนขึ้นไปนั่งในตำแหน่งคนขับครับเพื่อเราจะได้เห็นการประทับของหน้ายางที่ลงบนกระดาษว่ามีรอยหน้ายางเยอะมากน้อยขนาดไหนครับ 

    โดยหลังจากที่เราทำการทดลองทั้ง 6 รุ่นแล้วนั้นมีผลลัพธ์ออกมาดังนี้ครับ
1.)    Michelin Primacy 4 มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ที่ 19.2 เซนติเมตร และมีร่องระบายน้ำอยู่ที่ 3.9 เซนติเมตรครับเหลือพื้นที่จริงๆที่สัมผัสพื้นถนน 15.3 เซนติเมตร
2.)    Bridgestone Turanza T005A มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ที่ 18.2 เซนติเมตร และมีร่องระบายน้ำอยู่ที่ 2.6 เซนติเมตรครับเหลือพื้นที่จริงๆที่สัมผัสพื้นถนน 15.6 เซนติเมตร
3.)    Goodyear Assurance ComfortTred มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ที่ 19 เซนติเมตร และมีร่องระบายน้ำอยู่ที่ 3.8 เซนติเมตรครับเหลือพื้นที่จริงๆที่สัมผัสพื้นถนน 15.2 เซนติเมตร
4.)    Dunlop LM705 มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ที่ 18.3 เซนติเมตร และมีร่องระบายน้ำอยู่ที่ 3.5 เซนติเมตรครับเหลือพื้นที่จริงๆที่สัมผัสพื้นถนน 14.8 เซนติเมตร
5.)    MAXXIS Victra I-PRO มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ที่ 18 เซนติเมตร และมีร่องระบายน้ำอยู่ที่ 3 เซนติเมตรครับเหลือพื้นที่จริงๆที่สัมผัสพื้นถนน 15 เซนติเมตร
6.)    DEESTONE Premium Tourer RA-01 มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ที่ 18.5 เซนติเมตร และมีร่องระบายน้ำอยู่ที่ 4.2 เซนติเมตรครับเหลือพื้นที่จริงๆที่สัมผัสพื้นถนน 14.3 เซนติเมตร

     สรุปยางที่มีความกว้างของหน้ายางมากที่สุดคือ Michelin Primacy 4 ครับ แต่ ถ้าเมื่อเราจัดเอาร่องระบายน้ำออกและเหลือหน้ายางสัมผัสพื้นถนนมากที่สุดก็คือ Bridgestone T005A ครับซึ่งเราก็จะเห็นกันแล้วใช่ไหมครับ ว่ายางจริงๆนั้นแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นนั้นมีหน้ากว้างของยางที่สัมผัสกับพื้นถนนนั้นไม่เท่ากันเลยครับผม ซึ่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยที่ทำให้ยางเกาะถนนครับ แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆอีกนะครับเช่นเนื้อยาง โครงยาง ขอบยาง ที่มีส่วนที่ทำให้สมรรถนะของยางทำงานได้ยางเต็มที่ครับ


แรงต้านทานการหมุน Vs หน้าสัมผัสยาง มีผลต่อประหยัดน้ำมันไหม ?
     ส่วนต่อมาที่ไทร์บิดทดลองและอยากพูดถึงก็คือ เรื่องของแรงต้านทานการหมุนหรือเรื่องของการประหยัดน้ำมันนั้นเอง ซึ่งทุกคนจะเข้าใจอยู่แล้วว่ายิ่งหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนน้อยเท่าไหร่แรงต้านทานการหมุนก็ควรจะน้อยลงไปด้วยทำให้ประหยัดน้ำมันซึ่ง พอเรามาดูกันจริงๆ Deestone RA-01 เป็นรุ่นที่มีหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนน้อยที่สุดครับ แต่การประหยัดน้ำมันนั้นยังได้เกรด E ซึ่งการประหยัดน้ำมันยังน้อยกว่าบางยี่ห้ออย่างมิชลิน Primacy 4 ได้เกรด C สะอีก นั้นก็หมายความว่าหน้ายางเป็นส่วนหนึ่งแต่เนื้อยางก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ยางนั้นแรงต้านทานการหมุนที่แตกต่างออกไป


ร่องรีดน้ำขนาดใหญ่ Vs ระยะเบรกสั้นลงดีขึ้น มีนัยส่งเสริมหรือไม่
     ส่วนต่อมาที่ไทร์บิดอยากเปรียบเทียบก็คือถ้าร่องระบายน้ำใหญ่นั้นจะช่วยทำให้รีดน้ำหรือระยะเบรกดีไหม โดยเรามาดูที่ Deestone RA-01 อีกเช่นกันครับ มีร่องระบายน้ำใหญ่แต่เบรกบนถนนเปียกได้อยู่เกรด B ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับมิชลิน Primacy 4 ที่ได้เกรด A ก็บ่งบอกว่าร่องระบายน้ำใหญ่ไม่ใช่ประเด็นที่จะบอกว่าตัวนี้จะรีดน้ำได้ดีที่สุดครับ แต่ก็พอมีนัยพอสมควรเพราะร่องระบายน้ำใหญ่ๆนั้นได้เกรด A B กันหมดเลยครับ ก็จะเป็นการสรุปทั้งหมดแล้วนะครับเกี่ยวกับเรื่องของหน้ายาง ไซส์ยางครับ หากเพื่อนๆอยากเปลี่ยนยางอย่าลืม เว็บไซต์ www.tiresbid.com ของเรานะครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ
     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ

     มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ