ยางรันแฟลตเปลี่ยนมาใส่ยางธรรมดาได้ไหมที่นี่มีคำตอบ

อัพเดทเมื่อ Mon Jul 29 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-07-29/162249-1722244969-Tiresbid--17.07.2024-715x380-cover.webp
ยางรันแฟลตเปลี่ยนมาใส่ยางธรรมดาได้ไหมที่นี่มีคำตอบ
    สวัสดีครับไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ วันนี้เราจะมาเปิดประเด็นกันครับสำหรับทุกท่านที่ขับรถ เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่ หรือรถหรูในกลุ่มที่ติดยางรันแฟลตมาครับ จะมาใช้ยางธรรมดาทั่วๆไปได้ไหม ซึ่งที่ไทร์บิดเราทำบทความนี้ขึ้นมาเพราะความต้องการที่จะเปลี่ยนยางจากยางรันแฟลตเป็นยางธรรมดาถือว่าเยอะมากจริงๆครับ เพราะสาเหตุที่ว่า ยางรันแฟลตนั้นค่อนข้างแข็งกระด้าง ทำให้คนที่ใช้รถกลุ่มนี้รู้สึกขับแล้วไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ครับ เลยเป็นประเด็นที่อยากจะมาเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาครับ แล้วยางรันแฟลตมีจุดเด่นยังไงก่อนเปลี่ยนใจ


 
ทำไมยางรันแฟลตสำคัญและปลอดภัยกับผู้ขับขี่แค่ไหน
    ก่อนที่เราจะข้ามไปถึงว่าใส่ได้ไม่ได้นั้น เราเริ่มจากว่าจุดประสงค์ของยางรันแฟลตจริงๆคืออะไรก่อนดีกว่าครับ โดยยางรันแฟลจนั้นจริงๆแล้วเป็นยางที่ทำออกมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ครับโดยกรณีที่ยางแตก หรือเสียลมแบบฉับพลันแก้มยางจะยังสามารถประคองน้ำหนักของรถให้ยางสามารถหมุนใช้งานต่อไประยะทางประมาณ 80กม. มากพอไปหาร้านเปลี่ยนยางได้ครับเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และอีกประเด็นหนึ่งก็คือ รถกลุ่มนี้ไม่มีพื้นที่สำหรับใส่ยางอะไหล่ครับทำให้ผู้ผลิตรถเลือกที่จะแก้ไขปัญหาโดยใช้ยางกลุ่มนี้แทน 


 
ทำไมยาง Run Flat อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด
     แต่ถามว่ามันโอเครไหมผมว่าในทางปฏิบัติจริงๆไม่ค่อยดีครับเพราะหากเกิดแผลฉีกขาด หรือรอยรั่วขนาดใหญ่นั้นโครงยางหรือแก้มยางที่แข็งแรงก็จะไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้อยู่ดีครับ เพราะฉะนั้นผมยังแนะนำให้มียางอะไหล่จะเป็นผลดีที่สุดครับ ซึ่งส่วนที่หลายๆคนกังวลน่าจะเป็นเรื่องของการรับน้ำหนักครับ ซึ่งคนที่ใช้รถกลุ่มนี้จะคิดว่ายางรันแฟลตนั้นจะรับน้ำหนักได้มากกว่า และ สมรรถนะจะสูงกว่ายางธรรมดาครับ แต่จริงๆแล้วมันไม่ถูกทั้งหมดครับไทร์บิดเราจะจำแนกเป็นหัวข้อๆไปให้นะครับ



 
เปรียบเทียบยาง Run Flat Vs ยางธรรมดา การรับน้ำหนักและดัชนีความเร็ว
    หัวข้อแรกเรื่องการรับน้ำหนักนะครับ ด้วยเราจะเอายางมาเปรียบเทียบก็คือคู่หน้าไซส์ยาง 225/45R18 และหลัง 245/40R18 โดยรุ่นที่ไทร์บิดจะเอามาเปรียบเทียบยางรันแฟลต จะเป็น Michelin Primacy 3 ZP และยางธรรมดาจะเป็นยาง Michelin Pilot Sport 5 ครับผม ดัชนีรับน้ำหนักของยาง 225/45R18 Michelin primacy 3 ZP อยู่ที่ 95 และ 225/45R17 Michelin Pilot Sport 5 ก็มีดัชนีรับน้ำหนักอยู่ที่ 95 เช่นกันครับ ซึ่งหมายถึงว่ายางทั้งสองประเภทรับน้ำหนักได้เท่ากันที่ 650 กิโลกรัม/เส้น ส่วนล้อหลัง 245/40R18 Primacy 3 ZP มีดัชนีที่ 97 ส่วน 245/40R18 Pilot Sport 5 มีดัชนีอยู่ที่ 97 เช่นกันก็คือยางทั้งสองรุ่นนั้นรับน้ำหนักได้ 730 กิโลกรัมเท่ากันครับ เพราะฉะนั้นเรื่องการรับน้ำหนักเพื่อนๆหมดห่วงได้เลยครับ เพราะว่าไม่ว่ายางธรรมดาหรือรันแฟลตสามารถรับน้ำหนักได้เท่ากันครับ 

    หัวข้อที่ 2 ก็คือเรื่องของดัชนีความเร็วครับ ซึ่ง ไม่ว่าจะเป็นยาง 225/45R18 , 245/40R18 Michelin Primacy 3zp และ 225/45R18 , 245/40R18 Pilot Sport 5 ทั้ง4 ไซส์นี้มีดัชนีความเร็วอยู่ที่ Y ทั้ง 4 เส้นเหมือนกันหมดครับแปลว่าความเร็วที่รถสามารถทำได้นั้นก็ไม่น่ามีปัญหาและน่าเป็นห่วงเช่นกันครับ 


 
ขั้นกว่ายางรันแฟลต ข้อดีของยางผลิตพิเศษสำหรับยี่ห้อเฉพาะ
    เพราะฉะนั้นถ้าเราอ้างอิงจากข้อมูลทั้งเรื่องดัชนีความเร็ว และ ดัชนีรับน้ำหนัก ในเบื้องต้นต้องบอกเลยว่าเพื่อนๆสามารถที่จะเปลี่ยนจากยางรันแฟลตเป็นยางธรรมดาได้แน่นอนครับ หมดห่วงปัญหาที่จะเกิดขึ้นครับผม แต่ก็มีอีกส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ครับ ก็คือ โดยปกติแล้วยางรันแฟลต อย่าง Michelin Primacy 3 ZP หรือ Latitude tour 3 sport นั้นจะมียางที่สำหรับยี่ห้อนั้นๆ เฉพาะขึ้นมาครับโดยทางผู้ผลิตจะผลิตมาเป็นพิเศษสำหรับรถยี่ห้อนั้นๆครับ โดยจะมีตัวอักษรตามท้ายครับ เช่น MOE = Mercedes-Benzes. NO,N1 = Porsche , AO,AO1 = Audi , * = BMW , VOL = Volvo เป็นต้นครับ ซึ่งก็จะมียางที่เฉพาะแบบนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้ทราบถึงโครงยางเมื่อนำไปใช้กับรถที่ระบุแบบนี้จะทำให้สามารถใช้งานรถและยางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่าครับ


 
เลือกใช้ยางรถยนต์แบบไหนดี ตามสถานการณ์และการเดินทาง
    สุดท้ายนี้ครับถ้าเพื่อนๆเลือกที่จะใช้ยางธรรมดา ผมต้องบอกว่าใช้ได้ครับ ซึ่งถ้าคุณอยู่ใน กรุงเทพฯ ใช้งานในเมืองเป็นหลักไม่ได้ออกไปต่างจังหวัด แต่ถ้าคุณออกต่างจังหวัดบ่อยๆผมยังแนะนำว่าคุณควรที่จะเลือกใช้ยางรันแฟลตครับเพราะเนื่องด้วยเรื่องของเคสฉุกเฉิน หากยางคุณแตกเสียหาย เมื่อคุณอยู่ต่างจังหวัดอาจจะหาซื้อยาก ไม่เหมือนใน กทม. ครับ หรืออย่างน้อยๆคุณก็มีเครื่องเติมลมฉุกเฉินไว้ติดรถบ้างก็จะดีครับผม เพื่อนๆสามารถสั่งซื้อเครื่องเติมลมฉุกเฉินได้แล้วที่ www.tiresbid.com ครับผม เรามียางรถยนต์ 18 ยี่ห้อ และ มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับยางอีกหลายอย่างครับ มั่นใจรับคำแนะนำถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์มืออาชีพฟรี ! 

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ
     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ

     มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ