EU LABEL ทำไมสำคัญและควรเลือกอย่างไร

อัพเดทเมื่อ Sat Aug 31 2024

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2024-08-31/151736-1725092256-Tiresbid-EU-LABEL--16.08.2024-715x380-cover.webp
 
ความลับสติกเกอร์ยาง ประหยัดน้ำมัน เบรกดี เสียงต่ำ
     สวัสดีครับวันนี้ไทร์บิด กลับมาไขข้อสงสัยให้กับเพื่อนๆอีกแล้วครับกับเรื่องยางรถยนต์ในปัจจุบันถ้าเพื่อนๆที่ได้ซื้อยางรถยนต์เพื่อนๆจะเห็นว่าจะมีป้ายสติกเกอร์บ่งชี้ถึง 3 คุณลักษณะของยาง นั่นก็คือเรื่องของการประหยัดน้ำมัน เบรกบนถนนเปียก และ เรื่องของมลพิษเสียงที่ยางส่งเสียงออกมาซึ่งจริงๆแล้วในส่วนนี้เป็นมาตรฐานของทาง EU ครับ ที่ยางเส้นหนึ่งควรจะเป็นครับ ซึ่งบางท่านยังมีข้อสงสัยกันอยู่ครับ ว่าแต่ละการทดสอบมันทำอย่างไร และ อ้างอิงอย่างไรบ้าง และ ในแต่ละหัวข้อทำไมเค้าถึงต้องตั้งหัวข้อพวกนี้บ้าง วันนี้ไทร์บิดจะบอกให้ฟังครับ
 

 
เลือกยางประหยัดน้ำมัน แรงต้านทานการหมุนต่ำยิ่งดี
    ตัวแรกก็คือเรื่องของการประหยัดน้ำมันครับ ซึ่งตัวนี้จริงๆ การที่วัดว่าตัวยางไหนนั้นประหยัดน้ำมันการทดลองจะเป็นการวัดจากแรงต้านทานการหมุนของยาง เมื่อถูกทดสอบในห้องปฏิบัติการครับ โดยแรงต้านทานการหมุนจะทำให้เกิดการสูญเสียของพลังงานยิ่งแรงต้านทานการหมุนเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งใช้พลังงานเยอะซึ่งส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมครับผม ซึ่งแรงต้านทานการหมุนนั้นเกิดได้จากการเสียรูปไม่ยืดหยุ่นของยาง โดยค่าสัมประสิทธิ์ต้านทานการหมุน (N/kN) ครับ โดยจะวัดค่าได้ดังนี้ครับ อย่างเกรด A (แรงต้านทานการหมุน ≤ 6,5) เกรด B (6,6 ≤ แรงต้านทานการหมุน ≤ 7,7) เกรด C (7,8 ≤ แรงต้านทานการหมุน ≤ 9,0) เกรด D (9,1 ≤ แรงต้านทานการหมุน ≤ 10,5) เกรด E(แรงต้านทานการหมุน ≥ 10,6) 


 
เกรดประหยัดน้ำมันจาก A ไป E ยิ่งสูงยิ่งดีต่อสิ่งแวดล้อม
    โดยที่เราเปรียบเทียบกัน จาก A ไป E จะแตกต่างกันอยู่ที่ 7.5% ครับ ของการประหยัดน้ำมัน ซึ่งเราชวนคิดกันว่า ทำไม EU ถึงกังวลหรือต้องทดลองเรื่องนี้เพราะเค้าชัดเจนครับ ว่าส่วนนี้เป็นส่วนที่ใช้พลังงานและทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกครับยิ่งลดได้มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นสิ่งดีต่อสภาพแวดล้อมของโซนบ้านเค้าครับ การทดลองนี้แน่นอนเค้าจะเริ่มการใช้แรงกดเริ่มจาก 0 ไล่ไปเรื่อย ๆว่ายางนั้นมีแรงต้านทานการหมุนอยู่ที่เท่าไหร่โดยไล่จากน้อยไปหามากครับ


 
ทดสอบเบรกบนถนนเปียก ยิ่งสั้นกว่ายิ่งปลอดภัยกว่า
    ตัวที่สองก็คือเรื่องของเบรกบนถนนเปียกครับ เพราะการที่เราใช้งานยางรถยนต์นั้นเราต้องกังวลในเรื่องของความปลอดภัยเพราะเมื่อใช้งานบนถนนเปียกมีโอกาสที่จะทำให้เกิดระยะเบรกที่ยางขึ้นครับ โดยการทดสอบจะวัดว่าแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นมากน้อยเท่าไหร่ครับ โดยขั้นตอนการทดสอบจะใช้ความเร็วอยู่ที่ 80-85 กิโลเมตร/ชั่วโมงครับ และทดลองเบรกที่ถนนเปียกโดยมีน้ำขังอยู่ที่ความสูงประมาณ 1.5 มม. ซึ่งก็คือกรณีเหมือนกับฝนตกไม่หนักครับ แล้วทดลองเบรก ซึ่งจากการทดลองจะพบว่าจากเกรดที่ดีที่สุด และ เกรดที่แย่ที่สุดจากเกรด A ถึง G นั้นจะมีความแตกต่างกันถึง 18 เมตร แปลว่าถ้ายางที่ยิ่งได้เกรด A จะมีระยะเบรกสั้นมากกว่าบนถนนเปียกก็เท่ากับยิ่งปลอดภัยมากกว่าครับ


 
ระดับเสียงยางดังแค่ไหน คลาสยางมีผลกับรถอย่างไร
     และส่วนสุดท้ายก็คือส่วนของเรื่องเสียงแน่นอนครับ ตรงตัวเลยว่ายางตัวนั้นๆเสียงดังขนาดไหนครับซึ่งเราก็ดูได้จากตัวเลขเลยครับ จะเป็นค่า Decibel (dB) ที่ยางส่งเสียงออกมาซึ่งต้องบอกแบบนี้ครับ การที่ยางนั้นส่งเสียงออกมามากๆนั้นทางสิ่งแวดล้อมก็ถือว่าเป็นมลพิษทางเสียงครับ ซึ่งถ้าเกินค่าที่กำหนดก็ถือว่าไม่ควรที่จะนำมาใช้ครับผม เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยครับส่วนสุดท้ายเป็นเรื่อง Tire Class ซึ่งเป็นประเภทยางที่ใช้สำหรับรถประเภทไหน โดยส่วนมากจะเป็นยาง C1 ซึ่งเหมาะสมสำหรับรถเก๋ง รถ SUV และ รถกระบะ ครับ แต่ถ้าเป็น C2 ก็เป็นกลุ่มยางที่ประเภทรถของรถบรรทุกครับ


 
มอก.มาตรฐานยางรถยนต์ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม
    ซึ่งทั้ง 4 ส่วนที่อธิบายไปนั้นก็จะเป็นสิ่งที่ต้องมีบนยางทุกเส้นในปัจจุบันครับ เป็นข้อบ่งชี้ที่ทาง มอก. กำหนด กฎเกณฑ์นี้ออกมานี้ไทร์บิด มองว่าเป็นสิ่งที่ดีในเรื่องของทั้งความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และ เรื่องของสิ่งแวดล้อมที่เราควรจะช่วยดูแลกันครับเพราะปริมาณมลพิษ ก๊าซเรือนกระจก นับวันจะยิ่งมีปริมาณเยอะขึ้นๆ เรื่อย ๆครับ ถ้าเพื่อนๆกำลังมองหายางรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่มีนวัตกรรมที่ดีขึ้นเรื่อยๆเข้าไปที่เว็บไซต์ www.tiresbid.com ได้ครับผม

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ
     สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ 

     มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ