บทความรู้ โครงสร้างทั้งยางรถยนต์ มีส่วนประกอบอะไรบ้าง By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Fri Jun 03 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-06-03/112802-1654230482---06.06.2022-cover-715x380.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น
ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

    วันนี้ จอร์จ ไขข้อสงสัยว่ายางรถยนต์ 1 เส้น ที่มีการผลิตกันมาอย่างยาวนาน มีการคิดค้นส่วนผสมจากวัตถุดิบต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีส่วนประกอบยาง สารต่างในเนื้อยาง โครงสร้างยาง อะไรกันบ้าง
เมื่อติดตั้งเข้ากับรถยนต์และเติมลมพร้อมใช้งานแล้ว สามารถรับน้ำหนักและพร้อมใช้งานได้เต็มสมรรถนะที่สุด


 
1.) ส่วนประกอบยางรถยนต์โดยน้ำหนัก 100% ประกอบไปด้วย
- ผงถ่าน 28% / ยางสังเคราะห์ 27% / ยางธรรมชาติ 14% / 
- เส้นลวด 10% / น้ำมัน 10% / สารเคมี 4%
- เส้นใย 4% / อื่นๆ 3%

     จุดสำคัญ ยางกลมดำในแต่ละแบรนด์แตกต่างกัน คือ สูตรเนื้อยางแต่ละผู้ผลิต ใส่สัดส่วนและส่วนผสมแตกต่างกัน และโดยเฉพาะเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ พัฒนามาจากทาง R&D ยิ่งแบรนด์ยางพรีเมียม ยิ่งลงทุนในมูลค่าตรงนี้สูง เพื่อนๆเป็นผู้ใช้งานจะได้รับยางที่มีประสิทธิภาพดีมากกว่ายางในเกรดราคาประหยัด ดังนั้นเลยเป็นเหตุผลทำไมยางถึงราคาแตกต่างกัน ทั้งที่ภาพลักษณ์ดูเหมือนๆกันไปหมดครับ


 
2.) โครงสร้างพื้นฐานยางรถยนต์ (Basic Structure) / จำแนกออกได้เป็น 6 ส่วนหลักๆ
- หน้ายาง (Tread) / ไหล่ยาง (Shoulder) / แก้มยาง (Sidewall) / ขอบยาง (Bead)
- โครงยาง (Carcass) / ผ้าใบเสริมยาง หรือ เข็มขัดรัดหน้ายาง (Breaker or Belt)


 
*ส่วนพิเศษ : ผ้าใบเสริมความแข็งแรง (Layer) / เนื้อยางฉาบด้านใน (Inner liner) / ผ้าใบหุ้มขอบยาง (Chafer)
เนื้อยางเสริมความแข็งแรงในขอบยาง (Bead Filler) / โครงยางผ้าใบ (Ply cord / Casing) / ยางใน (Tube)

2.1 หน้ายาง (Tread) ส่วนที่อยู่ด้านนอกยาง และเป็นส่วนที่สัมผัสถนน ป้องกันของมีคมอาจทำอันตรายต่อโครงยาง ช่วยให้การยึดเกาะถนน ระยะเบรก มีแรงตะกรุย เป็นต้น แบ่งย่อยอีก 3 ส่วนประกอบ คือ
- ดอกยาง : สัมผัสถนนทำหน้าที่เกาะถนน
- ร่องยาง : ร่องระบายน้ำ รีดโคลน
- ร่องเล็กบนดอกยาง : ช่วยเกาะถนน เพิ่มความยืดหยุ่นในดอกยาง

     ในปัจจุบัน มีดอกยางลายประเภท โดยจะแบ่งตามการใช้งานและประสิทธิภาพของยาง 3 ลายดอกยางรถยนต์ แบบไหนดีสุด เพื่อนๆสามารถไปอ่านกันเพิ่มเติมได้เลยครับ

2.2 ไหล่ยาง (Shoulder) บริเวณที่มีเนื้อยางที่หนา เพื่อป้องกันอันตรายส่งผลต่อโครงยาง โดยมีการออกแบบเป็นร่องเพื่อให้เหมาะกับการกระจายอุณหภูมิความร้อนที่สะสม และส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมอีกด้วย

2.3 แก้มยาง (Sidewall) ส่วนที่อยู่ด้านนอกสุดของรถยนต์ และไม่ได้สัมผัสพื้นที่ถนนขณะรถวิ่ง แต่มีส่วนสำคัญ ป้องกันอันตรายต่อโครงยางโดยจะให้ความยืดหยุ่นสูงเพื่อปรับสภาพให้สอดคล้องกับการใช้งาน

2.4 โครงยาง (Carcass) ส่วนประกอบหลักของยางเลยก็ว่าได้ครับ มีส่วนช่วยรักษาความดันลมยาง ทำให้สามารถรับน้ำหนักบรรทุก และเสริมความแข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างดี

2.5 ขอบยาง (Bead) ลักษณะเส้นลวดเหล็กกล้า หรือวัสดุแตกต่างออกไปตามโรงงานผู้ผลิต ช่วยยึดส่วนปลายทั้ง 2 ข้างของโครงยางไว้ เพื่อให้บริเวณของยาง มีความแข็งแรงยึดแน่นสนิทกับกระทะล้อได้ดี และสำหรับยางรถยนต์สมัยใหม่จะไม่มียางในกันแล้ว เรียกว่า ยางเรเดียล จะมีส่วนช่วยป้องกันลมยางไม่ให้ซึมรั่วอีกด้วย

2.6 ผ้าใบเสริมยาง หรือ เข็มขัดรัดหน้ายาง (Breaker or Belt) หน้ายางมีส่วนสำคัญเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น รองรับสภาพถนนที่แตกต่างกัน ลดโอกาสจะเกิดความเสียหายกับโครงยางเป็นชั้นที่อยู่ระหว่างหน้ายาง (Tread) กับโครงยาง (Carcass) ยางเรเดียล (Radial Tire) เรียกว่า เข็มขัดรัดหน้ายาง (Belt) นั่นเองครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)